Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại Bình Dương: Việc dập dịch sẽ khó khăn hơn Bắc Giang

(khoahocdoisong.vn) - Nếu không kịp thời kiểm soát, truy vết, cách ly, khoanh vùng… dịch sẽ bùng phát rất nhanh tại Bình Dương. Công tác phòng và dập dịch sẽ gặp khó khăn gấp mấy lần đợt dịch vừa qua ở Bắc Giang.  

Tổng sàng lọc hơn 40.000 mẫu

Trong các ngày và đêm 27, 28 và 29/6/2021, Đoàn công tác của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM đã đến Bình Dương phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương, ngành y tế thị xã Tân Uyên và các đơn vị y tế, của địa phương.

PGS.TS.BS Lê Thành Đồng cùng đồng nghiệp đang hỗ trợ tỉnh Bình Dương đánh giá, giám sát các vùng dân cư nguy cơ.

PGS.TS.BS Lê Thành Đồng cùng đồng nghiệp đang hỗ trợ tỉnh Bình Dương đánh giá, giám sát các vùng dân cư nguy cơ. 

Theo đó, chúng tôi đã tiến hành điều tra, xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ cộng đồng có nguy cơ, nhằm kịp thời phát hiện các ca bệnh để xử lý dập dịch. Bao gồm phường Tân Phước Khánh, Tân Hiệp, Tân Vĩnh Hiệp, Thái Hoà và Khánh Bình của thị xã Tân Uyên. 

Đoàn đã tổng lực điều tra sàng lọc trên 40.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó xét nghiệm 4.809 mẫu RT-PCR, 36.654 mẫu test nhanh.

Trong các ngày và đêm 27, 28 và 29/6/2021, Đoàn công tác của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM đã tổng lực điều tra sàng lọc trên 40.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trong các ngày và đêm 27, 28 và 29/6/2021, Đoàn công tác của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM đã tổng lực điều tra sàng lọc trên 40.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Số ca mắc Covid-19 hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang tăng nhanh. Trong khi đó, địa bàn tỉnh có số lượng người lao động từ khắp nơi trên cả nước tới, các địa phương lân cận như TPHCM, Đồng Nai, Bình Phước đi về trong ngày để làm việc tại địa phương hoặc ngược lại.

Theo báo cáo của Sở Y tế Bình Dương, tính đến sáng 30/6/2021, Bình Dương ghi nhận thêm 81 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc Covid-19 từ đợt dịch thứ 4 trên địa bàn tỉnh lên 407 ca.

Lấy mẫu xét nghiệm trong đêm.

Lấy mẫu xét nghiệm trong đêm.

Trong đó, 24 trường hợp được phát hiện khi đến khám tại các cơ sở y tế, 195 trường hợp phát hiện trong các khu cách ly tập trung và 188 trường hợp phát hiện trong các khu phong tỏa.

Dịch bệnh đã xuất hiện ở 32 công ty, xí nghiệp và hàng chục khu nhà trọ công nhân. Không ít chuỗi lây nhiễm đã được ghi nhận với vài chục đến hàng trăm ca bệnh.

Theo nhận định, ca bệnh đã xâm nhập vào nhiều công ty, lây lan ra các khu nhà trọ công nhân và lây sang các công ty khác. Do đó, rất khó kiểm soát và có thể ca bệnh tăng cao trong thời gian tới nếu không ngăn chặn kịp thời.  

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ cộng đồng có nguy cơ, nhằm kịp thời phát hiện các ca bệnh để xử lý dập dịch.

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ cộng đồng có nguy cơ, nhằm kịp thời phát hiện các ca bệnh để xử lý dập dịch.

Lực lượng lao động di động, xen lẫn trong cộng đồng

Bình Dương là một tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều công nhân với tính chất lao động và nghỉ ngơi không giống một số tỉnh thành khác. Đặc trưng của công nhân Bình Dương là xen lẫn vào trong các khu dân cư.

Ngoài các phòng trọ theo khu có các nhà cho thuê đan xen trong khu dân cư của địa phương. Từ các khu nhà trọ, các chợ tạm, chợ tự phát, các điểm vui chơi, các dịch vụ giải trí… phát sinh nhiều hơn ở những nơi khác.  

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề phòng chống dịch của Bình Dương là tính di dộng của nguồn nhân lực lao động, địa bàn xen kẽ giữa tỉnh Bình Dương và TPHCM gây khó khăn trong việc khoanh vùng kiểm soát y tế.

Trước mắt Bình Dương phải định nghĩa các quần thể nguy cơ, đánh giá và truy cho được các chuỗi lây nhiễm, khoanh vùng và phát hiện sớm các ca bệnh và tiến hành xử lý dịch theo quy định.

Trước mắt Bình Dương phải định nghĩa các quần thể nguy cơ, đánh giá và truy cho được các chuỗi lây nhiễm, khoanh vùng và phát hiện sớm các ca bệnh và tiến hành xử lý dịch theo quy định.

Có nghĩa là, người lao động có thể ở quận, huyện này qua quận, huyện khác làm việc, thậm chí từ TPHCM đi về trong ngày hoặc ngược lại. Nếu một trường hợp nào nhiễm trong khu công nghiệp hoàn toàn có thể mang về trong cộng đồng, vào các khu cho thuê nhà trọ của người dân.

Đó là những khó khăn nên tỉnh Bình Dương cần lập kế hoạch dự báo, dự đoán và có kịch bản đối phó. Hiện nay, mỗi ngày Bình Dương ghi nhận vài chục ca nhiễm Covid-19, nhưng nếu số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng lên vài trăm, vài nghìn, thì phải làm sao?

Để chuẩn bị cho những tình huống tệ hơn, tôi cho rằng, Bình Dương phải có kịch bản đồng bộ sẵn sàng cho khu cách ly, khu điều trị, kế hoạch giám sát - phong tỏa. Trước mắt phải định nghĩa các quần thể nguy cơ, đánh giá và truy cho được các chuỗi lây nhiễm, khoanh vùng và phát hiện sớm các ca bệnh và tiến hành xử lý dịch theo quy định.

Nếu không kịp thời kiểm soát, truy vết, cách ly, khoanh vùng… dịch Covid-19 tại Bình Dương sẽ bùng phát rất nhanh và công tác dập dịch sẽ gặp khó khăn gấp mấy lần đợt dịch vừa qua ở Bắc Giang.

Nếu không kịp thời kiểm soát, truy vết, cách ly, khoanh vùng… dịch Covid-19 tại Bình Dương sẽ bùng phát rất nhanh và công tác dập dịch sẽ gặp khó khăn gấp mấy lần đợt dịch vừa qua ở Bắc Giang.

Từ tình trạng dân số, dân cư, địa bàn lao động và sinh sống như vậy nên nhiều chuỗi ca bệnh lây lan rất nhanh, rất phức tạp, lan rộng. Do đó, nếu không kịp thời kiểm soát, truy vết, cách ly, khoanh vùng… dịch sẽ bùng phát rất nhanh và công tác phòng và dập dịch sẽ gặp khó khăn gấp mấy lần đợt dịch vừa qua ở Bắc Giang.  

PGS.TS.BS Lê Thành Đồng (Viện trưởng Viện Sốt sét - Ký sinh Trùng - Côn trùng TPHCM)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top