Nguy cơ béo bụng và bài thuốc giảm béo hiệu quả

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ khảo sát tình trạng sức khỏe của 100.000 bệnh nhân từ 50 tuổi trở lên cho thấy, bất kể giới tính hay cân nặng, người có vòng eo lớn dễ bị bệnh và có nguy cơ tử vong hơn.

Béo bụng và nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Phân tích của các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Boston và Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, phụ nữ sở hữu vòng bụng 89cm trở lên có nguy cơ chết sớm hơn 79% so với người có vòng bụng 71cm. Nghiên cứu này cũng cho thấy độ lớn vòng eo liên quan trực tiếp đến tình trạng tích mỡ nội tạng trong cơ thể.

Người béo bụng dễ gặp nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa dẫn đến bệnh cao huyết áp, mạch vành, mạch máu não, sỏi mật, gút và ung thư… Vòng bụng tập trung các cơ quan trọng yếu như: Thận, tuyến tụy, gan...và nếu nơi này tích tụ quá nhiều mỡ sẽ phá hủy hệ thống tuyến tụy, làm tăng nguy cơ cao huyết áp, rối loạn lipit máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường và các bệnh khác.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết,  ở Việt Nam tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì chiếm khoảng 25% dân số. Những người thừa cân béo phì thường có vòng bụng lớn. Còn theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc tích lũy mỡ quá mức tại một vùng cơ thể hay toàn thân đều ảnh hưởng tới sức khỏe. PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thời gian qua béo phì liên tục gia tăng ở các nước đang phát triển, và WHO liên tục đưa ra hướng dẫn kiểm soát thừa cân béo phì để phòng chống bệnh mãn tính trong đó có tim mạch.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, câu nói “Vòng bụng càng to, vòng đời càng ngắn” rất có ý nghĩa bởi vì thắt lưng dày là biểu hiện mỡ đọng thắt lưng, bụng to mỡ đọng ở bụng dễ bị gan nhiễm mỡ, điện tâm đồ đã thấy trái tim đã bị ảnh hưởng do mỡ đọng. Những người có vòng bụng lớn có nguy cơ tử vong do tim mạch cao gấp 2,75 lần và chết do các nguyên nhân khác cao hơn 2,08 lần so với những người có cân nặng và tỉ lệ eo-hông bình thường. Khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng, mỗi người nên có chỉ số BMI= 22 là lý tưởng nhất, BMI không vượt quá 20- 22 là cân nặng ổn định nhất để bảo vệ sức khỏe. (BMI= Trọng lượng cơ thể (kg)/chiều cao2 (m)).

Dùng dinh dưỡng và đông y hỗ trợ giảm béo

GS. TS Phạm Gia Khải, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, ở Việt Nam, người trưởng thành bị hội chứng chuyển hóa là 18,4%, tăng cholesterol máu trên 29%, tăng triglyceride trên 34% do thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lý. Hầu hết những người mắc bệnh này đều béo phì, béo bụng, cholesterol trong máu cao bất thường là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, các bệnh huyết áp, đột quỵ, gan nhiễm mỡ, sỏi mật, tiểu đường…

Đứng về góc độ dinh dưỡng, người béo phì cần giảm cân, giảm ăn các loại đồ lòng, phủ tạng, da động vật, trứng, mỡ; tăng cường lượng thực phẩm giàu chất xơ, rau, trái cây; hạn chế rượu, bia. Một cách giảm béo bụng tốt là  ăn ít, chia nhỏ bữa ăn thành 3 bữa chính, 2 bữa phụ/ngày với lượng carbohydrate thấp, ít chất béo và đầy đủ chất đạm.

Nên uống nước lọc thường xuyên. Nước có tác dụng thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố. Mỗi ngày uống từ 1,5 -2 lít nước sẽ giúp cơ thể không bị ứ nước, làm săn chắc và giúp làn da được mịn màng. Ngoài ra, gan đòi hỏi một lượng nước đủ lớn để thực hiện việc đốt mỡ giúp giảm đi lượng chất béo trong cơ thể. Nên giữ nhịp tim ổn định, duy trì tập thể dục đều đặn bằng các bài tập thể dục như chạy bộ, chống đẩy, bài tập săn cơ bụng.

Về đông y, theo LY. Thu Hằng, TT Nghiên cứu các bài thuốc gia truyền cho biết, nhân dân ta hay dùng các bài thuốc đơn giản để giảm mỡ thừa hiệu quả như dùng sơn tra giã nhuyễn kết hợp với cúc hoa và sơn tra cho vào nồi nấu sôi lên và uống thay nước lọc. Bài thuốc giúp giảm béo phì, ngăn chặn mỡ trong máu, ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp. Cũng có thể dùng hoa hòe, hoa tam thất, hoa cúc mỗi thứ một nắm, cho nước vào nồi nấu 15-20 phút rồi dùng thay nước lọc. Bài thuốc tốt cho những người béo toàn thân, béo bụng, rối loạn lipid máu, cao huyết áp, hay nhức đầu.

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top