Nguồn lây của chủng cúm mới xuất hiện tại Việt Nam

Cơ quan y tế và nông nghiệp của tỉnh Quảng Ninh đang theo dõi chặt chẽ sự biến đổi của chủng cúm A/H5N8. Trước đó, chủng cúm này được phát hiện trên đàn gia cầm tại TP Hạ Long.

Ngày 3/7, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, cho biết đơn vị nhận thông tin kết quả xét nghiệm của Cục thú y đối với 3 mẫu ghi nhận tại TP Hạ Long đều cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8.

Trước đó, ngày 29/6, trại gà của anh Nguyễn Huy Long ở xã Vũ Oai, TP Hạ Long có tình trạng chết rải rác, một ngày sau, trại gà này tiếp tục chết liên tiếp 200 con gà. Ngay sau đó, cơ quan chức năng TP Hạ Long đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm với virus cúm gia cầm A/H5N8.

Tại phiếu ghi nhận trả lời kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR của Cục thú y ghi nhận 3/5 mẫu cho kết quả dương tính với chủng virus cúm gia gầm A/H5N8.

Chủng cúm mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Trao đổi với Zing, ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, cho biết ổ dịch tại xã Vũ Oai, TP Hạ Long là ổ dịch cúm A/H5N8 trên gia cầm đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Giải thích về nguồn gốc phát sinh, ông Đông cho biết có khả năng chủng cúm mới phát tán qua đường tự nhiên. Những con chim hoang dã di cư từ những vùng có dịch ở nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc… bay về tiếp xúc và lây lan chủng cúm mới cho gia cầm ở trong nước.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng không loại trừ khả năng từ chủng cúm gia cầm cũ A/H5N6 tự biến đổi sang chủng cúm mới A/H5N8. Hiện tại trên thế giới và Việt Nam đang ghi nhận ít nhất 156 chủng cúm gia cầm các loại. Từ đầu năm 2021 đến nay các ổ dịch cúm gia cầm ở Quảng Ninh đều ghi nhận liên quan đến chủng A/H5N6”, ông Đông nói.

Ông Đào Tất Thắng, Chủ tịch UBND xã Vũ Oai, TP Hạ Long, cho biết trang trại gia cầm của ông Long có gần 2.000 con gà. Ngay sau khi có hiện tượng gà chết, UBND xã báo cáo thành phố và cùng Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp Hạ Long đến nhà hộ dân để kiểm tra, lấy mẫu.

Theo doi chat che chung cum moi xuat hien tai Viet Nam anh 1

Chủng cúm gia cầm mới H5N8 gây chết gia cầm trên diện rộng và nguy cơ tạo thành ổ dịch lớn. Ảnh minh họa: Anh Minh.

Khi có kết quả xét nghiệm đàn gà của ông Long dương tính với cúm A/H5N8, chính quyền xã cử 20 cán bộ phối hợp cùng thành phố tiến hành kiểm đếm, tiêu hủy toàn bộ đàn gà bằng phương pháp chôn lấp.

“Toàn bộ quy trình tiêu hủy, khử khuẩn chúng tôi đều thực hiện theo khuyến cáo của cơ quan thú y. Sau khi chôn lấp đàn gà, chúng tôi cử lực lượng trông coi, dựng vành đai và cắm biển cảnh báo tại hố chôn lấp”, ông Thắng nói.

Ngoài ra, toàn bộ trang trại cùng các hộ dân xung quanh đều được rắc vôi bột, khử khuẩn để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch.

Thế giới từng ghi nhận chủng cúm A/H5N8 lây từ động vật sang người

Theo Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, mức độ nguy hiểm của chủng cúm A/H5N8 là không chỉ làm chết gia cầm mà còn có thể lây lan sang người mà không để lại triệu chứng.

Khoảng tháng 2/2021, chủng virus cúm A/H5N8 đã xuất hiện ở trại chăn nuôi gia cầm tại Nga gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi nước này. Ngoài ra, chủng cúm mới đã lây từ gà sang người và làm cho 7 người là công nhân chăn nuôi tại đây bị nhiễm bệnh.

Theo doi chat che chung cum moi xuat hien tai Viet Nam anh 2

Chủng cúm gia cầm H5N8 được phát hiện ở Hong Kong có độc lực cao. Ảnh: SCMP.

Nếu cơ thể người nhiễm virus có bệnh lý nền thì sẽ phát bệnh. Nếu người khỏe, sức đề kháng tốt, mầm bệnh không phát tác nhưng lưu trữ trong cơ thể và phát triển, biến đổi tiếp đời, có nguy cơ tạo ra những biến chủng gây bệnh nguy hiểm trên người.

“Điều nguy hiểm khi chủng cúm mới lây từ động vật sang người là không xuất hiện biểu hiện bên ngoài, rất khó phát hiện. Để làm rõ, chúng tôi đã mời đại diện của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh vào cuộc tìm hiểu và sẽ có báo cáo cụ thể” ông Đông nói.

Ông Đông nhấn mạnh thêm, không loại trừ khả năng chủng virus mới khi lây sang người, gặp điều kiện môi trường thích nghi sẽ tiếp tục tự biến đổi để lây từ người sang người.

Trao đổi với Zing, ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh cho biết đã lấy 6 mẫu xét nghiệm của gia đình anh Long và các hộ xung quanh để làm xét nghiệm dịch tễ. Do đây là lần đầu tiên chủng virus mới xuất hiện tại Việt Nam nên công tác xét nghiệm, phân tích mẫu gặp nhiều khó khăn.

Đến sáng 3/7, toàn bộ 6 mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với virus A/H5N8. CDC Quảng Ninh đang phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh tiếp tục lấy mẫu và theo dõi chặt chẽ sự biến đổi của chủng cúm mới để có phương pháp xử lý, ngăn chặn hiệu quả.

Trước đó khoảng cuối tháng 1/2021, giới chức Hong Kong, Trung Quốc xác nhận họ nhận được kết quả hai mẫu phân chim tại khu bảo tồn Mai Po (vùng đất ngập nước lớn nhất Hong Kong với hàng chục nghìn loài chim di cư) nhiễm chủng cúm H5N8, đây là chủng virus có độc lực cao.

Theo các chuyên gia của Đại học Hong Kong, chủng cúm gia cầm này chưa từng lây nhiễm sang người. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cảnh báo chúng ta nên cảnh giác, không loại trừ khả năng nhiễm virus ở những người có hệ miễn dịch kém. Trước đó, các ca nhiễm virus cúm gia cầm có độc lực cao ở người như H5N1, H7N9 đã gây tử vong.

 
Theo zingnews.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top