Nguồn gốc màu nước biển

Chúng ta vẫn thấy nước biển xanh, nhưng khi ta múc nước biển lên, đổ vào một vật đựng nào đó sẽ thấy nước biển cũng chỉ đục như nước sông hồ, chứ không có màu.

Hỏi: Nước biển bình thường có màu xanh, còn với Biển Đen, Biển Đỏ thì nước biển màu gì?

Nguyễn Huyền Anh (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/nuoc-bien-xanh-300x225.jpg

Theo ông Lê Văn Tâm, Thư viện Học liệu mở Việt Nam: Chúng ta vẫn thấy nước biển xanh, nhưng khi ta múc nước biển lên, đổ vào một vật đựng nào đó sẽ thấy nước biển cũng chỉ đục như nước sông hồ, chứ không có màu.

Tuy nhiên, chúng ta chỉ thấy nước biển màu xanh nhưng nước sông thì không, vì trong nước biển tồn tại rất nhiều phần tử lửng lơ có kích thước nhỏ, khuếch tán những tia sáng có bước sóng ngắn như tia màu chàm, màu xanh nên chúng trở thành màu xanh.

Thêm vào đó, nhờ bầu trời xanh phản chiếu xuống nên màu biển thường xanh đậm hơn màu trời. Biển Đỏ có màu đỏ vì ở đây luôn có một loại tảo lam màu đỏ sống và phát triển mạnh gần mặt nước, tạo hiệu ứng hình ảnh khi nhìn vào ta thấy như nước biển có màu đỏ.

Trong khi đó, biển Đen thực sự cũng chỉ có màu như các biển khác, còn tên gọi là do từ thời Hy Lạp cổ đại, người ta thường dùng màu sắc để chỉ phương hướng – màu đen cho biết Hắc Hải phía Bắc Hy Lạp, giáp Ukraina.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top