Người viết phần mềm trên Google, App Store ở Hà Nội thu 2.900 tỷ đồng

Từ số thu thuế 203 tỷ đồng của Cục Thuế Hà Nội, có thể tính được từ năm 2018 đến hết tháng 7, tổng thu nhập của người viết phần mềm trên Google Play và App Store khoảng 2.900 tỷ.

Trong 7 tháng đầu năm, Cục Thuế Hà Nội thu 39 tỷ đồng tiền thuế từ 382 cá nhân có hoạt động trong mảng sáng tác phần mềm trên Google Play, App Store… Lũy kế từ năm 2018, con số này là 203 tỷ.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Công ty luật ANVI, mức thuế suất các cá nhân trên được áp dụng là thuế suất với hộ kinh doanh cá thể ngành nghề dịch vụ, bao gồm 5% thuế Giá trị gia tăng và 2% thuế Thu nhập cá nhân.

Trong 203 tỷ đồng tiền thuế thu từ năm 2018 đến hết tháng 7 năm nay, thuế Giá trị gia tăng đóng góp 145 tỷ, còn 58 tỷ đến từ thuế Thu nhập cá nhân. Tổng doanh thu của các cá nhân hoạt động cung cấp sản phẩm trên các ứng dụng của Google Play và App Store tại Hà Nội rơi vào khoảng 2.900 tỷ đồng.

Nếu chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 7, doanh thu là 557 tỷ đồng.

Nguoi viet phan mem tren Google,  App Store o Ha Noi thu 2.900 ty dong anh 1
Cá nhân sáng tác phần mềm trên Google Play, App Store được xem là người gia công phần mềm, hộ kinh doanh cá thể bán hàng cho người khác. Ảnh: Engatget.

Đáng chú ý, riêng trong năm 2020, cơ quan quản lý thuế ghi nhận trường hợp cô gái sinh năm 1992 (hộ khẩu quận Cầu Giấy) có thu nhập lên tới 330 tỷ đồng từ việc sáng tác phần mềm trên Google Play và App Store. Số thuế cá nhân này đã nộp cho phần thu nhập trên là 23,4 tỷ đồng.

Tương tự, một cá nhân khác sinh năm 1990 (quận Cầu Giấy) cũng hoạt động trong mảng sáng tác phần mềm trên Google Play và App Store có thu nhập 260 tỷ và nộp thuế 18,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, có một vụ việc điển hình của cá nhân tên Trần Đức Phương nhận thu nhập từ Google hơn 41 tỷ đồng. Tổng cục Thuế đã mời người này lên làm việc, truy thu và phạt tổng cộng hơn 4 tỷ đồng.

Thực tế, số thu nhập nói trên của các cá nhân không phải mức thu nhập một năm mà là thu nhập chịu thuế kể từ khi các cá nhân phát sinh thu nhập. Đây cũng là số thuế do các cá nhân tự kê khai và tự nộp sau thời gian được cơ quan thuế hướng dẫn, tập huấn cách thực hiện nghĩa vụ thuế với nguồn thu từ thương mại điện tử.

Hiện nay, người nộp thuế được xếp vào diện tính thuế nào là do cơ quan thuế quy định với các điều kiện cụ thể. Trong trường hợp này, các cá nhân được xem là người gia công phần mềm, hộ kinh doanh cá thể bán hàng cho người khác chứ không phải doanh nghiệp và cũng không có hợp đồng lao động để thu theo dạng tiền công, tiền lương.

Trường hợp tính thuế suất theo dạng doanh nghiệp, mức thuế suất phải chịu sẽ là 20%. Nếu quy định là tiền lương thì số thuế phải chịu khi phần thu nhập trên 1 tỷ đồng là 35%.

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng kê khai theo pháp nhân hộ kinh doanh cá thể như trên là có lợi nhất cho cá nhân có thu nhập từ thương mại điện tử và cũng là mức mà cơ quan thuế đang chấp nhận thu.

Bên cạnh các cá nhân hoạt động trong mảng sáng tác phần mềm trên Google Play và App Store, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết đang thực hiện rà soát các hình thức bán hàng của 32.085 thông tin giao dịch cơ sở kinh doanh có sử dụng ứng dụng giao hàng và dữ liệu về 756 chủ cơ sở cho thuê nhà, cung cấp dịch vụ lưu trú thông qua ứng dụng như Agoda, Booking.com, Airbnb.

Do đặc thù của hoạt động thương mại điện tử, Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với các ngân hàng thương mại, trung gian vận chuyển, trung gian thanh toán trên địa bàn để thu thập cơ sở dữ liệu của người kinh doanh.

Ngoài ra, xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra đối với các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển, đặc biệt các trường hợp không cung cấp, đề xuất thực hiện thanh kiểm tra doanh nghiệp để đánh giá hoạt động, đồng thời thu thập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý.

Theo zingnews.vn
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top