Người trên 50 tuổi có nhiều kháng thể chống COVID-19 hơn?

Nhóm khoa học được dẫn dắt bởi GS Joelle Pelletier và GS Jean-François Masson, Khoa Hóa học, Đại học Montréal đã nghiên cứu xem sự nhiễm bệnh tự nhiên hay tiêm chủng sinh ra nhiều kháng thể hơn.
antibodies-surrounding-sars-cov-2-particle-777x518.jpg

GS Jean-François Masson, chuyên gia về thiết bị y sinh và GS Joelle Pelletier, chuyên gia về hóa học protein, đều quan tâm tới những người từng nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không phải nhập viện do không có triệu chứng.
32 trường hợp được nghiên cứu đã được triệu tập tại Bệnh viện Trung tâm đại học Laval 14 đến 21 ngày sau khi được chẩn đoán bằng xét nghiệm PCR từ năm 2020, khi chưa xuất hiện các biến thể.
Tất cả những người từng bị nhiễm đã sản sinh ra các kháng thể, nhưng những người già sản sinh ra kháng thể nhiều hơn người dưới 50 tuổi. Thêm vào đó, các kháng thể này vẫn còn tồn tại trong máu họ 16 tuần sau khi được chẩn đoán.
Các kháng thể này - được sinh ra sau khi cơ thể nhiễm dòng SARS-CoV-2 gốc – cũng phản ứng chống lại các biến chủng của nó xuất hiện trong các làn sóng dịch bệnh sau đấy, như Beta, Delta và Gamma nhưng với hiệu suất suy giảm chỉ còn 30-50%.
“Nhưng kết quả làm chúng tôi bất ngờ nhất đó là các kháng thể sản sinh tự nhiên bởi những bệnh nhân trên 50 lại có hiệu quả bảo vệ cao hơn những người dưới 50”, GS Pelletier nói.
Điều này được xác định bằng cách đo khả năng kháng thể kìm hãm tương tác giữa protein gai của chủng Delta với thụ thể ACE-2 trong tế bào người, tương tác này cũng chính là cơ chế khiến ta nhiễm bệnh. 
Nghiên cứu cũng cho thấy, khi một người đã từng bị mắc COVID nhẹ được tiêm văcxin, mức độ kháng thể trong máu họ sẽ tăng gấp đôi so với những người từng nhiễm virus nhưng chưa được tiêm văcxin. Thêm vào đó, những kháng thể của họ cũng trở nên hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn tương tác gai - ACE-2.
Nghiên cứu cũng đã ghi nhận một mẫu xét nghiệm của một trường hợp dưới 49 tuổi sau lây nhiễm không sản sinh ra bất cứ kháng thể nào kìm hãm tương tác gai - ACE-2. Điều này có nghĩa là việc tiêm chủng làm tăng sức đề kháng chống lại chủng Delta ở những người từng nhiễm virus gốc.
Cả hai nhà khoa học tin rằng vẫn cần phải có thêm các nghiên cứu được tiến hành để xác định sự kết hợp nào là tốt nhất để duy trì mức độ hiệu quả của các kháng thể chống lại mọi biến chủng của virus.

Theo Scitechdaily
back to top