Người tiểu đường vẫn dùng được nước mía với lượng vừa phải

Theo tờ Healthline (Mỹ), nước mía chứa các chất chống oxy hóa như phenolic, flavonoid; giàu vitamin, khoáng chất, chất điện giải thiết yếu như kali.

Nước mía không phải là đường nguyên chất. Thức uống này chứa khoảng 70-75% nước, 10-15% chất xơ và 13-15% đường ở dạng sucrose giống như đường ăn.

nuoc-mia.jpg

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một ly nước mía (240 ml) cung cấp cho cơ thể khoảng 183 calo, 0 gram chất đạm, 0 gram chất béo, 50 gram đường, 27,51 gram carbohydrate (carb). Trong một ly nước mía 240 ml chứa 50 gram đường tương đương với 12 thìa cà phê đường. Con số này nhiều hơn liều lượng đường được khuyến nghị: 9 muỗng cà phê đường cho nam và 6 muỗng đường cho nữ trong tổng lượng đường nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Đường trong nước mía là loại đường tự nhiên, có chỉ số GI (chỉ số đánh giá khả năng hấp thụ nhanh, chậm và làm tăng nồng độ đường glucose trong máu) thấp dưới 50. Tuy nhiên, chỉ số tải đường GL (chỉ số hấp thụ tinh bột khi vào cơ thể) ở mức cao. Vì thế, người bệnh tiểu đường vẫn có thể uống nước mía nhưng phải đảm bảo liều lượng vừa phải. Có thể uống quá 1-2 ly trong tuần nhưng phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mỗi thực phẩm đều cung cấp một lượng carb nhất định. Lượng carb trong một ly nước mía gần bằng lượng carb có trong một quả chuối chín, một miếng dưa hấu hay một trái cam chín. Có thể căn cứ vào chỉ số GL trong thực phẩm để gia giảm lượng thức ăn, nước uống nạp vào cơ thể trong mỗi buổi ăn.

Theo Đời sống
back to top