Người tiêm văcxin Covid-19 của AstraZeneca phải ký cam kết

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/3, Bộ Y tế đã có quyết định Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng văcxin Covid-19 của AstraZeneca nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng. Đặc biệt, người đủ điều kiện tiêm chủng phải ký giấy cam kết đồng ý tiêm chủng.

Theo đó, đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng là người từ 18 tuổi trở lên, không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của văcxin.

Các đối tượng trì hoãn tiêm chủng gồm: Đang mắc bệnh cấp tính; Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; Những người bị suy giảm miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù; Trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao (tương đương prednisolon ≥ 2mg/kg/ngày trong ≥ 7 ngày), hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; Trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh Covid-19;  Tiêm văcxin khác trong vòng 14 ngày trước;  Đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; Người trên 65 tuổi; Giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu. 

Các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng (phải được khám sàng lọc kỹ và tiêm chủng trong bệnh viện) gồm: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; Người có bệnh nền nặng, bệnh mạn tính chưa được điều trị ổn định; Người mất tri giác, mất năng lực hành vi; Người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: Mạch: < 60 lần/phút hoặc > 100 lần/phút. Huyết áp: huyết áp tối thiểu < 60mmHg hoặc > 90mmHg, huyết áp tối đa < 90mmHg hoặc > 140mmHg; Nhịp thở > 25 lần/phút và/hoặc SpO2 < 94% (nếu có).

Các đối tượng chống chỉ định: Tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên tại lần tiêm trước hoặc với bất cứ thành phần nào của văcxin.

Đối tượng tiêm chủng được thăm khám nếu đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được tư vấn và ký giấy cam kết đồng ý tiêm chủng. Thực hiện việc ghi chép, lưu giữ cơ sở dữ liệu tiêm chủng của các đối tượng vào phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe toàn dân trên trang điện tử http//hssk.kcb.vn theo quy định hiện hành.

Phiếu khám sàng lọc trước tiêm chủng và phiếu cam kết đồng ý tiêm chủng được lưu tại điểm tiêm chủng trong vòng 15 ngày. 

Theo KH&ĐS
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top