Người sống sót kể khoảnh khắc chung cư 12 tầng sập

Albert Aguero tỉnh dậy vì thấy căn phòng rung chuyển và khi ra khỏi căn hộ chung cư Champlain Towers, anh mới nhận ra gia đình mình vừa thoát chết.

Âm thanh đổ sập của tòa phía nam chung cư Champlain Towers tại Surfside, bang Florida, lúc hơn 1h sáng 24/6 thoạt đầu nghe như tiếng sấm, gần giống tiếng chiến đấu cơ bay tầm thấp, rồi lại giống tiếng gió gào thét.

2-3 tiếng nổ vang lên giữa bầu trời đêm khi tòa nhà sập xuống, theo các nhân chứng xung quanh và người dân sống trong tòa nhà. Khói bụi tan đi, tòa chung cư 12 tầng biến thành đống gạch vụn, khiến ít nhất một người tử vong, 37 người được đưa khỏi đống đổ nát, 99 người vẫn mất tích.

Albert Auguero đang đi nghỉ cùng vợ và hai con tuổi thiếu niên. Họ từ New Jersey tới đây mới vài ngày, nghỉ lại trong căn hộ ở tòa nhà ngay sát khối chung cư đổ sập.

"Tiếng động làm tôi tỉnh giấc. Tôi thấy cả căn phòng rung chuyển. Vợ tôi vội nhảy khỏi giường, chạy sang kiểm tra bọn trẻ. Chúng vẫn ổn. Chúng tôi nhìn ra ngoài ban công, khói bụi mù mịt", Auguero nói.

Hiện trường sập tòa nhà phía nam của chung cư Champlain Towers. Ảnh: WLRN.

Hiện trường sập tòa nhà phía nam của chung cư Champlain Towers. Ảnh: WLRN.

Một lát sau, lực lượng cứu hộ Miami Dade tới hiện trường. Aguero hét lên từ ban công, hỏi mình có nên rời đi hay không và họ bảo có.

"Chúng tôi vẫn chưa rõ tình huống đó khẩn cấp đến mức nào. Khi bước ra ngoài căn hộ, tôi nhìn sang bên trái và nhận ra phần mặt sàn của khối nhà bên trái đã hoàn toàn biến mất. Nhìn về phía trước, nơi có thang máy, nhưng nó giờ chỉ là khoảng không trống hoác", anh nói.

Lúc này, Auguero mới ý thức được cả nhà mình vừa thoát chết.

"Tòa nhà chỉ cần sập thêm 4-5 mét nữa là cả căn hộ của nhà cháu cũng đi theo, và cháu sẽ không đứng ở đây bây giờ", Justin Willis, con trai của Aguero, nói.

Họ lao xuống cầu thang bộ đã sập một phần, giúp một cụ bà trên tầng ba chạy ra ngoài.

"Sau khi thoát hoàn toàn ra ngoài, chúng tôi mới nhìn rõ thiệt hại và hiểu rõ điều gì đã xảy ra, nó giống như tòa nhà bị tấn công vậy", Aguero nói.

Phần sót lại của những căn hộ nằm sát tòa chung cư bị sập. Ảnh: AP.

Phần sót lại của những căn hộ nằm sát tòa chung cư bị sập. Ảnh: AP.

Một nhân chứng khác là Ann Citron, người cùng chồng và hai người bạn vừa lái xe từ Tampa tới Surfside hôm 23/6, đang chuẩn bị đi ngủ trong căn hộ ở tòa nhà phía bắc chung cư Champlain Towers.

"Bất ngờ có tiếng ầm ầm vang lên, giống như tiếng máy bay quân sự ở tầm thấp. Sau đó là tiếng động khác lớn hơn. Chuông báo động réo inh ỏi. Tôi ra ngoài cửa sổ để quan sát, nhưng không nhìn thấy gì. Sau đó chúng tôi ra cầu thang, chỉ thấy khói bụi mù mịt", Citron nói.

Họ bỏ chạy ra đường, ai cũng cuống cuồng, tình hình vô cùng hỗn loạn.

"Xe cứu hỏa dựng thang lên, người trong chung cư nhoài ra ban công, chiếu đèn flash điện thoại chờ giải cứu, hét lên họ không xuống được", cô vừa kể vừa khóc.

Người dân sống ở vài dãy nhà gần đó cũng thấy khói bụi từ vụ sập nhà. Hàng xóm xung quanh lau dọn bụi trên ô tô vào sáng sớm 24/6.

Lực lượng cứu hỏa Miami Dade cho hay 35 người đã được sơ tán sau khi nhà sập. Nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra, có thể mất một tuần mới kết thúc.

Những người sống sót và hàng xóm sống ở các tòa nhà gần đó đã được sơ tán tới một trung tâm cộng đồng, nơi giới chức đang cố xác định vị trí người mất tích. Hội Chữ thập Đỏ đang hỗ trợ tìm kiếm khách sạn và nhà ở tạm thời cho người bị ảnh hưởng.

Với Eric Zion, một sự cố đã vô tình cứu mạng anh. Zion sống trong tòa nhà phía nam, sau khi về nhà lúc 22h30 tối 23/6, nhưng không bật được đèn trong nhà. Zion không rõ tại sao nhà mất điện, nên anh quyết định cùng vợ tới một khách sạn gần đó thuê phòng ngủ và sáng hôm sau dậy kiểm tra hệ thống điện.

"Chúng tôi lái xe ra khỏi chung cư, tới khách sạn, dỡ đồ ra và lúc 0h30, tôi quay lại đỗ xe ở bãi đậu. Sau đó, tôi lên gác, lấy xe scotter mang ra ngoài. Có lẽ tôi đã ở trong nhà khoảng 20, 30 phút gì đó mới đi, tầm 1h sáng", Zion nói.

Tòa nhà sập lúc 1h15.

"Tôi đến khách sạn, không biết điều gì đã xảy ra tới khi tin nhắn từ hàng xóm dồn dập gửi đến", Zion cho hay. "Tôi bảo, 'Không đời nào, tôi vừa ở đó xong'. Làm thế nào mà mọi chuyện lại diễn ra như thế? Tôi lấy xe scotter, tới chung cư, tự hỏi cái quái gì thế này. Tôi vừa mới ở đó để cất ô tô vào hầm, giờ thì cả hầm đã sập, vùi cả xe của tôi luôn. Có thể số phận tôi đã giống như thế".

Một người đàn ông sống gần chung cư sập phủi bụi trên ô tô sáng 24/6. Ảnh: WLRN.

Một người đàn ông sống gần chung cư sập lau bụi trên ô tô sáng 24/6. Ảnh: WLRN.

Nicolas Fernandez là chủ căn hộ 803 tòa phía nam chung cư. Hai người bạn đến từ Argentina và con gái nhỏ của họ đang ở nhờ nhà của Fernandez tại tòa nhà. Anh liên tục gọi điện cho bạn sau sự cố, nhưng không ai bắt máy.

"Chúng tôi gọi liên tục cả sáng nhưng họ không trả lời", anh nói. "Tôi không rõ liệu họ còn ở đó không. Tôi sẽ giữ tinh thần lạc quan, nghĩ rằng họ vẫn còn sống".

Tòa nhà bị sập là Champlain Towers South, được xây từ năm 1981, có hơn 130 căn hộ, khoảng 80 căn trong số đó đã có người ở và phần bị sập gồm 45 căn.

(Theo Wlrn)

Theo vnexpress.net
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Đang cẩu vật liệu sắt thép lên xe tại bãi vật liệu của gia đình thì không may xe cẩu bị lật, đè trúng người, khiến anh H. tử vong tại chỗ.
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
back to top