Người quay clip nữ nhân viên karaoke 16 tuổi bị khống chế hiếp dâm có phạm tội?

Dư luận đang xôn xao phẫn nộ về một nhóm người khống chế, ép thiếu nữ 16 tuổi lên xe bán tải, đưa đến khách sạn hiếp dâm. Công an tỉnh Bình Thuận vừa cho biết đã chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ hành vi trái pháp luật này.
khong-che.jpg

Theo điều tra ban đầu, khoảng 17h chiều 31/10, tại quán karaoke ở xã Bình Thạnh (huyện Tuy Phong) có một nhóm đối tượng tổ chức ăn nhậu, hát hò. Sau đó, một người trong nhóm này đặt vấn đề "đi qua đêm" với T. (16 tuổi, nữ nhân viên của quán karaoke) nhưng bị thiếu nữ này từ chối.

Ngay sau đó, các đối tượng đã ngang nhiên khống chế, ép T. lên xe bán tải. Dù nạn nhân cố gắng vùng ra, bỏ chạy trở lại sân quán karaoke nhưng vẫn bị nhiều thanh niên đuổi theo, nắm tay, ghì cổ, đẩy vào ô tô, chở đến khách sạn ở khu phố 5 (thị trấn Liên Hương). Tại đây, một đối tượng đã đưa thiếu nữ 16 tuổi vào phòng và "hiếp dâm" nạn nhân.

Nhận được tin báo, Công an huyện Tuy Phong khẩn trương vào cuộc, trích xuất camera an ninh, lấy lời khai, đưa bị hại đi giám định đồng thời báo cáo sự việc cho lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo.

Bước đầu, cơ quan Công an đã xác định Lê Anh Tuấn (40 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình, hiện là Phó Giám đốc của một công ty tại Bình Thuận) là người đã khống chế và thực hiện hành vi "giao cấu" với T. trái ý muốn của em.

Những đối tượng có liên quan khác gồm: Trương Đình Vinh (32 tuổi, quê Bình Thuận), Nguyễn Văn Hùng (40 tuổi, quê Nghệ An), Nguyễn Văn Chiến (26 tuổi, quê Hà Tĩnh) và một người tên Sơn (chưa rõ lai lịch).

hiep-dam.jpg
Lê Anh Tuấn (40 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình, hiện là Phó Giám đốc của một công ty tại Bình Thuận) là người thực hiện hành vi hiếp dâm.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, xét hành vi côn đồ, xem thường pháp luật của các đối tượng, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ hành vi phạm tội, kịp thời đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật.

Sáng 3/11, Đại tá Phạm Thật - thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận - cho biết đã ra quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối với các nghi can có hành vi bắt cóc, hiếp dâm nữ nhân viên quán karaoke nói trên.

hiep-dam-2.jpg
Các đối tượng tham gia khống chế thiếu nữ 16 tuổi.

Sự việc trên đã gây sự phẫn nộ, bức xúc trong dư luận không chỉ về hành vi của nhóm người trên, mà còn bởi sự bàng quan, vô trách nhiệm của những người xung quanh chứng kiến sự việc.

Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ chụp ảnh, quay clip mà không tố giác, ngăn cản kịp thời thì đồng nghĩa dung túng cho kẻ phạm tội phạm pháp.

Trả lời về hành vi không cứu giúp người khác phạm tội gì, Luật sư Nguyễn Tuấn Long (Hội Luật sư TP HCM) cho biết, hiện chưa có điều khoản nào quy định người đứng quay đoạn clip là hành vi phạm tội. Theo điều 4, Bộ luật hình sự 2015, "mọi công dân có nghĩa vụ tích cực tham gia phòng, chống tội phạm" nhưng chưa có những quy định cụ thể xác định trách nhiệm hình sự của việc người dân không tham gia phòng, chống tội phạm.

Tuy nhiên, trường hợp clip có bằng chứng cho thấy, nhân viên tại quán, hoặc những người xuất hiện trong clip có hành động, lời nói tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện phạm tội thì có thể xác định những người này là đồng phạm.

Hiện việc cứu người khi được yêu cầu và có điều kiện giúp đỡ không chỉ là vấn đề tình nghĩa mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân. Tuy nhiên, tùy hoàn cảnh vụ việc, tùy theo khả năng bản thân, công dân có thể cân nhắc lựa chọn ứng xử phù hợp. Pháp luật khuyến khích, yêu cầu công dân tố giác, ngăn chặn tội phạm nhưng phải đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top