Người phụ nữ liên quan "chùm 3 ca Omicron" không tuân thủ cách ly

Sau 3 ngày cách ly tuyệt đối, người phụ nữ liên quan đến chùm ca Omicron trong cộng đồng đã vi phạm quy định cách ly khi trở về nhà ở TPHCM.

Theo quy định của Bộ Y tế, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắcxin ngừa Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh, phải cách ly y tế tuyệt đối trong vòng 3 ngày đầu tiên nhập cảnh.

Sau khi có kết quả âm tính, họ phải tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày tại nơi lưu trú, kể từ ngày nhập cảnh.

san-ba.jpg
Sau khi cách ly tuyệt đối 3 ngày đầu đến Việt Nam, nếu có kết quả PCR âm tính, người nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe tại nhà phải thực hiện đầy đủ 5K, khai báo y tế ngay khi có các triệu chứng như ho, sốt, đau họng... Ảnh minh họa

Theo bà bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, người nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe tại nhà phải thực hiện đầy đủ 5K, khai báo y tế ngay khi có các triệu chứng như ho, sốt, đau họng... 

Tuy nhiên, trong quá trình truy vết, lực lượng chức năng phát hiện người phụ nữ đi nhiều nơi, tụ tập đông người.

Qua truy vết trường hợp liên quan chùm ca mắc siêu biến chủng Omicron, ngành y tế TPHCM phát hiện 11 F1. Trong đó phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

3 ca này đã được đưa vào Bệnh viện Dã chiến số 12 để điều trị, chờ kết quả giải mã trình tự gene. 8 ca F1 còn lại vẫn được cách ly tại nhà hoặc tập trung.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, quy trình xử lý các ca mắc Covid-19 do biến chủng Omicron khác biến chủng Delta ở chỗ các ca mới mắc Covid-19 hoặc nghi ngờ, đặc biệt từ người nhập cảnh, cần phải giải trình tự gene để phát hiện sớm và chủ động.

Bên cạnh đó, các ca nghi nhiễm và nhiễm Omicron sẽ được tập trung tại Bệnh viện Dã chiến số 12 để điều trị.

3 ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên ở TPHCM có triệu chứng đau họng, chảy nước mũi nên đến khám và lấy mẫu xét nghiệm tại phòng khám tư. Trước đó, họ từng đi ăn chung người phụ nữ 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, từ Mỹ về sân bay Cam Ranh vào ngày 7/1.

Người phụ nữ này đã được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang. Ngày 9/1, xét nghiệm PCR của người này âm tính. Người này sau đó cũng đã dương tính Covid-19.

TPHCM hiện ghi nhận 68 ca Omicron, 65 ca nhập cảnh và 3 ca từ cộng đồng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top