Người nước ngoài có được thi, cấp GPLX tại Việt Nam?

Theo quy định hiện nay, người nước ngoài hoàn toàn có thể học, thi sát hạch và được cấp GPLX tại Việt Nam.
Người nước ngoài có được thi, cấp GPLX tại Việt Nam? 1

Ảnh minh họa.

Hỏi: Tôi có bạn là người nước ngoài chưa có bằng lái, hiện đang học tại Việt Nam. Xin hỏi bạn tôi muốn thi để được cấp GPLX tại Việt Nam có được không?

Lê Quỳnh Chi (Thanh Xuân, Hà Nội)

Vụ Quản lý Phương tiện và Người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời: Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, người nước ngoài hoàn toàn có thể học, thi sát hạch và được cấp GPLX tại Việt Nam.

Thông tư nêu rõ, điều kiện đối với người học lái xe là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam. Người học lái xe cũng phải đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khoẻ và trình độ văn hoá theo quy định.

Trong trường hợp là người học lái xe lần đầu cần lập 1 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Đối với người nước ngoài được phép cư trú hoặc làm việc, học tập tại Việt Nam, hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp GPLX theo mẫu quy định ban hành kèm Thông tư; Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ; Giấy khám sức khoẻ của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Về hình thức đào tạo, công dân Việt Nam và người nước ngoài (đủ điều kiện) sẽ như nhau. Với người có nhu cầu cấp GPLX các hạng A1, A2, A3, A4 và ô tô hạng B1 được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra. Riêng đối với các hạng A4, B1 phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo.

Với người có nhu cầu cấp GPLX các hạng B2, C, D, E và các hạng F phải được đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo. Trong thời hạn trên 1 năm kể từ ngày cơ sở đào tạo kết thúc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu không kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo thì phải đào tạo lại theo khóa học mới.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top