Người nguy kịch, người mất mạng vì chén rượu ngâm

Trong lúc đang uống rượu ngâm rễ cây rừng, hai người đàn ông ở Nghệ An có biểu hiện khác thường nghi bị ngộ độc rượu được đưa đi cấp cứu.

Người nhà lập tức đưa đi cấp cứu nhưng một người tử vong trên đường, người còn lại phải nhập viện. Tuy nhiên, vụ việc đau lòng này không phải là hy hữu, bởi tại nhiều cơ sở y tế đã không ít lần tiếp nhận cấp cứu các trường hợp ngộ độc sau khi uống rượu ngâm củ quả khô, rễ cây rừng…

Chủ nhà tử vong, khách nguy kịch vì uống rượu rễ cây rừng

Thông tin từ ông Lang Xuân Chính – Chủ tịch UBND xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) ngày 9/7 cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ ngộ độc rượu khiến một người tử vong và một người trong cơn nguy kịch.

Trước đó vào khoảng hơn 19h ngày 8/7, anh Vi Văn Dần (SN 1986) và anh Vi Văn Sơn (SN 1985) trú tại bản Cọc, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu cùng nhau uống rượu tại nhà anh Dần.

Trong lúc đang uống thì cả hai người đều có biểu hiện khác thường như đau đầu, nôn mửa… nghi bị ngộ độc rượu. Thấy chồng có biểu hiện như vậy vợ anh Dần và hàng xóm lập tức đưa đi cấp cứu.

Tuy nhiên, anh Dần đã tử vong trên đường đi. Sau đó Anh Sơn được chuyển xuống BVĐK huyện Quỳ Châu cấp cứu nhưng bệnh có biểu hiện nặng hơn nên người nhà tiếp tục chuyển anh Sơn xuống bệnh viện ở Vinh để tiếp tục cứu chữa.

Khai thác thông tin thì được biết, trước đó 3 ngày, anh Dần và vợ lên rừng hái măng và tranh thủ lấy rễ cây rừng về ngâm rượu để uống nên nguyên nhân ban đầu được xác định là hai người bị ngộ độc rượu ngâm rễ cây rừng.

rượu ngâm

Mẫu rượu ngâm cà độc dược gây ra ngộ độc tại Thái Bình.

3 người mất mạng vì chén rượu ngâm thân, rễ cây lá ngón

Cũng ở Nghệ An, cách đây không lâu, 4 người trong một gia đình ở bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn đã uống rượu ngâm rễ cây được cắt lát nhỏ đựng trong chai nhựa.

Sau uống rượu không lâu, cả 4 người đều có triệu chứng khó thở, cơ thể tím tái, được người nhà đưa cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn.

Sau khi tiếp nhận, trung tâm nỗ lực cứu chữa nhưng 3 nạn nhân không qua khỏi đã tử vong gồm: anh Moong Văn Đi (40 tuổi), chị Lô Thị Văn (40 tuổi, vợ anh Đi) và anh Moong Văn Tuệ (34 tuổi, em trai anh Đi).

Người còn lại là anh Lữ Văn Khăm (24 tuổi, em rể anh Đi) đang được cấp cứu tại BVĐK Nghệ An.

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy nguyên nhân gây ra vụ độc rượu này là chất koumin, đây là hợp chất có trong cây lá ngón.

7 người nhập viện nguy kịch vì rượu ngâm cà độc dược

Một vụ ngộ độc rượu ngâm quả khô nữa đã xảy ra ở Thái Bình tại ông Vũ Tiến Hồi, thôn Vinh Hoa, xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng khiến 7 người phải nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng.

Sau khi uống rượu ngâm quả khô ở bữa cơm mừng nhà mới khoảng 10-15 phút tính từ lúc bắt đầu bữa ăn những người uống đều có biểu hiện ngộ độc: bứt rứt, mặt nóng bừng, lơ mơ, có lúc co giật, ảo giác, vật vã.

Các bệnh nhân được người nhà chuyển tới trạm y tế xã điều trị. Sau đó 2 trường hợp có biểu hiện nặng được chuyển thẳng đến điều trị tại Trung tâm Chống độc – BV Bạch mai; 5 trường hợp điều trị tại Khoa Chống độc BVĐK tỉnh Thái Bình.

TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Quản lý ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, sau khi xét nghiệm cơ quan chức năng phát hiện 7 người trên bị ngộ độc sau khi uống rượu trong bữa tiệc tân gia là do nhóm độc tố alcaloid gây ra với những biểu hiện lâm sàng đặc trưng. Loại độc tố này có ở trong cà độc dược.

Độc tính này tác động lên hệ thần kinh giao cảm nạn nhân làm tăng nhịp tim, vã mồ hôi, giãn đồng tử, khô môi, khô miệng, chảy nước mắt, lơ mơ. Nếu không được xử trí, điều trị kịp thời, nạn nhân có nguy cơ cao tử vong.

Theo SKĐS

Theo Đời sống
back to top