Người mang khối u ổ bụng lớn nhất Việt Nam đã được điều trị thành công

Phát hiện mình bị u nang buồng trứng, chị T. được chỉ định phẫu thuật lấy khối u nhưng do nguy cơ tai biến gây mê hồi sức cao (trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi bắt đầu gây mê – PV). Chị T. đành chấp nhận chung sống với khối u ổ bụng.

“Trong 34 năm làm nghề, đây là lần đầu tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng” – ThS BS. Lê Thị Kiều Dung nói

“Đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và là một trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại” -TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh nói.

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh, cuối tháng 4 /2018, sau khi dùng bữa tối, chị T. cảm thấy bụng đau quặn, khó thở và được chuyển từ Bệnh viện khu vực Châu Đốc lên BV Đại học Y Dược điều trị.

Tại đây, người bệnh được thực hiện tất cả các xét nghiệm cần thiết. Đội ngũ bác sĩ BV Đại học Y Dược gồm nhiều chuyên khoa: Phụ sản,Tiêu hóa Nội tiết, Lồng ngực mạch máu, Tim mạch, Hô hấp…và đặc biệt là chuyên khoa Gây mê hồi sức đã gấp rút hội chẩn, đánh giá toàn diện tiền sử bệnh và tình trạng hiện tại của người bệnh.

Các bác sĩ lấy khối u khổng lồ ra khỏi cơ thể bệnh nhân T. một cách an toàn với đường mổ nhỏ chỉ 10cm

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc kỹ lưỡng những phương án điều trị, các bác sĩ bệnh viện quyết định thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị T. ngay sáng hôm sau. Sau hơn 6 giờ ròng rã, ca phẫu thuật đã thành công vượt sự mong đợi của ê kíp.

Khối u khổng lồ gồm 48lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh một cách an toàn với đường mổ nhỏ chỉ 10cm. Sau đó, chị T. đã hồi tỉnh, các chỉ số tim mạch, huyết áp và hô hấp ổn định, ăn uống bình thường. Hiện tại, sức khỏe của chị đã phục hồi và chuẩn bị xuất viện.

Người trực tiếp phẫu thuật hút dịch và lấy khối u của chị T. – ThS BS. Lê Thị Kiều Dung – Trưởng khoa Phụ sản BV Đại học Y Dược, cho biết Trong 34 năm làm nghề, đây là lần đầu tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng.

Khối u khổng lồ gồm 48lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh

“Trong quá trình phẫu thuật nếu bác sĩ không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm có thể dẫn đến việc người bệnh suy hô hấp hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học” – ThS BS. Lê Thị Kiều Dung nói.

Còn TS BS. Phan Tôn Ngọc Vũ – Trưởng khoa Gây mê hồi sức BV Đại học Y Dược, chia sẻ do người bệnh từng có tiền sử trụy tim mạch, ngưng tuần hoàn khi được gây mê nên chúng tôi đã cẩn thận đánh giá toàn diện những yếu tố nguy cơ có thể xảy ra trong lần phẫu thuật này.

Hương Giang – Thanh Trúc

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top