Người lớn tiêm văcxin bạch hầu giảm liều so với trẻ nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Không được tiêm văcxin DPT cho trẻ từ 48 tháng tuổi trở lên vì những tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là gây co giật có thể xảy ra ở trẻ từ 48 tháng tuổi trở lên.

Hỏi: Nhà tôi ở trong vùng dịch phải đi tiêm văcxin bạch hầu. Cháu tôi 17 tháng không rõ tiêm đủ hay chưa thì phải tiêm như thế nào? Tại sao tiêm cho người lớn lại liều ít hơn so với trẻ nhỏ?

Nguyễn Thị An (Kon Tum)

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư: Tiêm văcxin chống dịch bạch hầu trong ổ dịch và các khu vực lân cận càng sớm càng tốt.

Đối với nhóm trẻ từ 2 - 18 tháng tuổi nếu gia đình không nhớ hoặc không có bằng chứng về tiêm chủng thì coi như chưa tiêm và sẽ phải tiêm đầy đủ các mũi văcxin DPT-VGB-Hib theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trẻ từ 19 - 48 tháng tuổi nếu chưa được tiêm đủ 4 mũi văcxin DPT-VGB-Hib trước đó thì sẽ tiêm 1 mũi DPT trong chiến dịch này. Đối với nhóm trẻ từ 19 – 48 tháng tuổi nếu không nhớ hoặc không có bằng chứng về tiêm chủng thì coi như chưa tiêm và sẽ phải tiêm 2 mũi văcxin DPT cách nhau 1 tháng trong chiến dịch này. Tiếp tục tiêm mũi 3 cách mũi 2 là 6 tháng trong tiêm chủng thường xuyên nếu ở thời điểm tiêm mũi 3 trẻ vẫn dưới 48 tháng tuổi.

Không được tiêm văcxin DPT cho trẻ từ 48 tháng tuổi trở lên vì những tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là gây co giật (văcxin DPT là văcxin có thành phần bạch hầu nguyên liều sẽ gây phả ứng mạnh ở trẻ từ 48 tháng tuổi trở lên).

Trẻ từ 49 tháng tuổi trở lên và người lớn tiêm 2 mũi văcxin Td (văcxin bạch hầu giảm liều) cách nhau 1 tháng không kể tiền sử tiêm chủng văcxin bạch hầu trước đây, trừ những người mới tiêm văcxin có thành phần bạch hầu trong vòng 1 tháng.

Theo Đời sống
back to top