Người lớn không được chủ quan với thủy đậu

(khoahocdoisong.vn) - Người lớn nguy cơ gặp các biến chứng nhiều hơn trẻ. Đặc biệt, người lớn hay gặp biến chứng nguy hiểm như gây viêm màng não, viêm thanh quản, viêm phổi...

Bà Nguyễn Thị V. (57 tuổi, Hưng Yên) nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, có biểu hiện hôn mê, trên người có một vài nốt thủy đậu. Nguyên nhân là do bà bị lây bệnh từ cháu, nhưng thấy cháu chỉ bôi thuốc xanh methylen là khỏi, nên bà cũng không đi khám. Nào ngờ, bà ngày càng mệt, sốt cao và rối loạn ý thức, đi khám được kết luận viêm não do biến chứng của thủy đậu.

Lời bàn: BS Nguyễn Hồng Hà, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, ở người lớn nguy cơ gặp các biến chứng nhiều hơn trẻ. Biến chứng hay gặp nhất là thủy đậu bị nhiễm trùng làm cho bệnh lâu khỏi và khi khỏi dễ để lại sẹo sâu. Nếu thủy đậu mọc nhiều trên da và niêm mạc có thể gây viêm niêm mạc miệng, âm hộ, viêm tai giữa, tai ngoài, viêm thận, gây tiểu.

Đặc biệt, người lớn hay gặp biến chứng nguy hiểm như gây viêm màng não, viêm thanh quản, viêm phổi. Nếu không được điều trị kịp thời người bệnh có nguy cơ mắc phải các di chứng nặng nề như chậm phát triển trí tuệ, động kinh, điếc… và  tử vong.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top