Người lớn có bị viêm đường hô hấp trên?

Viêm đường hô hấp trên là bệnh thường xảy ra. Hiện đang là mùa nóng, nhiều người dùng điều hòa, đá, hoặc dễ cảm gây ra bệnh, nhất là đối với trẻ em. Tuy nhiên, người lớn cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Người lớn cũng có thể mắc viêm đường hô hấp

Hỏi: Tôi thường thấy trẻ con hay viêm đường hô hấp trên,vậy mà nay tôi đã 35 tuổi, làm việc văn phòng, tôi đi khám, bác sĩ kết luận bị viêm đường hô hấp trên, xin hỏi thường do nguyên nhân nào?

Mai THị Liên

(Đại Từ,Thái Nguyên)

Trả lời: ThS.BS Đào Bích Vân cho biết, thời tiết chuyển mùa cùng với bụi và mùi hóa chất là tác nhân gây kích thích làm viêm mũi họng, viêm xoang, viêm phế quản ở nhiều người.  Bạn làm việc văn phòng, máy lạnh không được vệ sinh thường xuyên là môi trường phát sinh vi khuẩn có hại cho hô hấp. Những vách tường kín bưng, không có cây xanh, ánh nắng, khí trời… là nguyên nhân của hiện tượng thiếu oxy thường xuyên. Một suy nghĩ sai lầm của nhiều nữ nhân viên văn phòng là dùng hoa tươi thay thế cây xanh.

Thực tế, hoa tươi không tạo ra oxy mà ngược lại hấp thu oxy. Trong các văn phòng có rất nhiều bụi từ vụn giấy, máy photocopy, thảm, nệm… Bụi được lưu lại nhiều hơn nhờ điện tích cao của các vật liệu, chất liệu tổng hợp thường sử dụng trong văn phòng, gây kích ứng da và niêm mạc đường hô hấp. Các chất nhân tạo từ vật liệu dùng trong văn phòng đôi khi gây nên dị ứng.

Các mầm bệnh trên đều sợ ánh sáng mặt trời, vì tia cực tím (ultra violet) có tác dụng diệt trùng rất mạnh đối với cả vi khuẩn lẫn virus gây bệnh. Nơi làm việc nên mở cửa thông thoáng cho ánh nắng tràn vào hoặc khử trùng văn phòng bằng tia cực tím định kỳ vào những ngày cuối tuần trong những lúc không có nhân viên làm.

PH (ghi)

Theo Đời sống
back to top