Người Kurd tuyên bố thu giữ vũ khí của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ gửi cho IS ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22/12 Hãng thông tấn Hawar (ANHA) đưa tin, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) phát hiện và ngăn chặn một hoạt động của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển vũ khí cho các phần tử IS trên vùng đông bắc Syria.

Một nguồn tin trong lực lượng an ninh SDF Asayish, trả lời phỏng vấn hãng tin người Kurd ở Syria cho biết, một lô hàng vũ khí do Thổ Nhĩ Kỳ gửi đến các phần tử khủng bố IS gần đây bị bắt giữ ở Raqqa.

Theo ANHA, lô hàng vũ khí này được cất giấu kỹ lưỡng trong một chiếc ô tô thuộc sở hữu của cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ ở quận al-Mushalib ở thành phố Raqqa. Các lực lượng đặc nhiệm Asayish thu giữ vũ khí trong một "chiến dịch truy tìm các phần tử khủng bố". Lô vũ khí này có 17 súng trường tấn công FN FAL do Bỉ sản xuất và 3 súng bắn tỉa Steyr SSG 69 do Áo sản xuất.

Nguồn tin cho biết, số vũ khí của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ trên đường được chuyển đến các phần tử IS ở Raqqa và ở Deir Ezzor.

ANHA thông báo: “Các vũ khí được cung cấp cho các phần tử khủng bố hoạt động là vũ khí của NATO, do các quốc gia châu Âu sản xuất và được chuyển đến từ ​​Thổ Nhĩ Kỳ”. "Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách hồi sinh IS trong khu vực một lần nữa và sử dụng chúng để chống lại SDF, gây hỗn loạn trong khu vực".

Tháng 4, trang al-Quds al-Arabi cũng đăng tải một bài viết, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang tạo điều kiện cho IS hoạt động phía bắc Raqqa. Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị bị cáo buộc sử dụng các phần tử khủng bố âm mưu tấn công SDF.

Những cáo buộc này không thể xác minh chính xác được do các mối quan hệ phức tạp giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, xung đột với SDF mà Ankara cáo buộc là “tổ chức khủng bố” Đảng Công nhân người Kurd PKK. Cho đến lúc này, mặc dù SDF, được Mỹ hậu thuẫn cũng có những hoạt động gây tranh cãi với IS, “khủng bố” trở thành một thuật ngữ mà các bên xung đột thường xuyên sử dụng để lên án lẫn nhau ở Syria.

Theo TGO
back to top