Người “khoác áo mới” cho cao nguyên Mộc Châu

(khoahocdoisong.vn) - Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) vốn đã thơ mộng, giờ càng thêm mộng mơ bởi những khóm lan rừng rực rỡ khoe sắc đón Xuân.

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp với thứ nghề hoàn toàn lạ lẫm với bản thân, nhưng anh Nguyễn Thanh Tuấn ở Bản Áng xã Đông Sang (Mộc Châu) đã khiến cho cao nguyên quê mình như “khoác” một màu áo mới. Khách lạ đến Mộc Châu, ngoài những cảnh đẹp núi rừng còn được thưởng lãm những khóm lan nức mùi hương và vị ngọt của loài dâu tây mọng nước.

Để có một giò lan đẹp, người trồng phong lan phải rất kỳ công.

Để có một giò lan đẹp, người trồng phong lan phải rất kỳ công.

Bỏ “nghề nổi tiếng” về bản

Chuyện về “Tuấn lan rừng” ở Mộc Châu thì chẳng ai ở xứ cao nguyên chẳng tường. Anh vốn là cựu sinh viên khóa 7 trường Sân khấu Điện ảnh, khi vừa ra trường, anh đã trở thành một diễn viên đầy triển vọng. Sau thời gian dài theo nghiệp diễn, anh Tuấn tìm thấy ở mình khả năng thích hợp với nghề đạo diễn.

Để chuẩn bị cho những thước phim mới, anh Tuấn về quê nhà tìm kiếm cảnh đẹp. Thế rồi, không ai biết vì lý do gì mà anh bỏ luôn nghề đạo diễn, cũng không trở về Hà Nội. Mãi cho đến sau này, bạn bè mới biết anh quyết định bỏ “nghề nổi tiếng” chỉ vì yêu thích hoa phong lan.

Vườn lan rộng 2ha của anh Tuấn đã quy tụ đủ các loài phong lan.

Vườn lan rộng 2ha của anh Tuấn đã quy tụ đủ các loài phong lan.

Yêu quý vẻ đẹp của các loài hoa lan, sự đam mê nuôi trồng, bảo tồn hoa lan tại cao nguyên từ bấy lâu đã thôi thúc anh chọn con đường khởi nghiệp. Suy nghĩ của anh khá đơn giản, cứ làm theo mô hình trồng lan truyền thống thì sẽ thu hút du khách.

Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản. Nhiều khóm lan rừng do chính tay anh khai thác về, rồi chăm bón nâng niu cứ lụi dần. Những giò lan không chết thì sau cả năm trời cũng chẳng đơm hoa. Nhiều lần tìm đến những người chơi phong lan trong vùng, nhưng hầu hết họ đều giấu nghề nên anh Tuấn chẳng học hỏi được gì.

Bẵng đi vài năm, người ta thấy ở Mộc Châu có một vườn lan khổng lồ mà chủ nhân lại chính là Tuấn. “Tôi phải đi khắp nơi học hỏi đặc tính, cách chăm sóc của từng loài lan rồi thử nghiệm và thành công”, anh Tuấn chia sẻ.

Phong lan hồng sắc ghép trên gỗ lũa có giá vài chục triệu đồng.

Phong lan hồng sắc ghép trên gỗ lũa có giá vài chục triệu đồng.

Hoa lan cũng biết lòng người

Thăm vườn lan của anh Tuấn rộng vài hecta bạt ngàn những lan, nào là lan đuôi chồn đuôi cáo, hoàng thảo, cẩm báo, kiều, tam bảo sắc… và nhiều loại không gọi thành tên treo lửng lơ giữa vườn, rạp dưới đất, lủng lẳng trên cây.

Anh Tuấn cho hay, trước đây để có được lan quý, anh phải lặn lội khắp các cánh rừng già không chỉ vùng Sơn La mà cả Tây Bắc, Đông Bắc. Thậm chí, men theo các cánh rừng, vượt suối băng vào tận miền Trung rồi ven rừng Trường Sơn tìm lan, anh đã tiến sát Đà Lạt và hốt hoảng bởi vẻ đẹp, quy mô của những vườn lan nơi này.

Thế là anh về lại Mộc Châu, nhờ bạn bè tìm lan quý ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước phương Tây để gửi về Việt Nam. Khi có một loài lan đẹp, Tuấn sẽ ngồi nghĩ ra một cái tên cho hợp, rồi nghiên cứu kỹ lưỡng cách trồng trọt, chăm sóc sao cho lan phát triển sinh sôi.

Anh thành thật, từng nhiều lần suýt chết vì lan. Vào rừng leo núi trèo cây rồi sẩy chân ngã không biết bao nhiêu lần. Anh bảo: “Hình như mình càng đau nhiều thì hoa lan càng nở đẹp, càng rộ và lâu tàn”.

Hài hương lan - một loài lan quý và có giá trị rất cao.

Hài hương lan - một loài lan quý và có giá trị rất cao.

Cũng chính vì đam mê và số lượng lan trong vườn khổng lồ nên dân chơi lan nói riêng và người Sơn La nói chung đều coi vườn lan bạt ngàn sắc hương của Tuấn là địa chỉ để dân chơi hoa lan khắp Việt Nam đến tụ họp, cùng nhau bàn luận, bình phẩm về vẻ đẹp của các loài lan.

Ai đã và đang chơi lan thì hẳn biết sự kỳ công trong thú chơi với loài hoa khó tính này. Cách chăm sóc lan của anh Tuấn khá cầu kỳ và không giống ai. Ngoài việc tưới nước, bón phân đến cắt tỉa, nhân giống đều phải thật tỉ mỉ. Nước “tắm” cho lan phải là nước suối sạch, nước rửa cho hoa lan phải là sương đêm. Khi cắt tỉa lan, bao giờ anh cũng dùng những vật dụng sạch đã được tiệt trùng như của ngành y tế để tránh nhiễm trùng.

Cho đến nay, hầu hết các vườn phong lan ở cao nguyên Mộc Châu đều lấy giống từ vườn lan của anh Tuấn. Những giống loài lan lạ đem về vườn đều được anh thử nghiệm, ghi chép tỉ mỉ đặc tính trước khi nhân giống và đem ra thị trường.

Vườn dâu tây giữa cao nguyên Mộc Châu.

Vườn dâu tây giữa cao nguyên Mộc Châu.

Sống tốt, trời thương

Anh Tuấn cho biết, vào năm 2010 có hai kỹ sư người Nhật đến Mộc Châu trồng thử nghiệm dâu tây, anh hào phóng cho họ mượn 1.000 m2 đất. “Xởi lởi trời cho” và cũng là may mắn đối với anh Tuấn khi hai người Nhật thử nghiệm thất bại và bỏ đi.

Vườn dâu tây không ra quả kia bơ vơ giữa cao nguyên được anh Tuấn tiếp nhận. Tuy nhiên bản thân anh cũng không biết cách làm như thế nào để dâu tây sống tốt giữa vùng đất quê mình. Thế là anh vào Đà Lạt học cách làm nhưng nhận thấy khí hậu vùng Đà Lạt không giống với Mộc Châu nên không thể áp dụng giống nhau.

Anh đem về vườn một lượng lớn dâu tây và trồng theo cách của mình, tức là “nâng như nâng trứng”, dùng kỹ thuật cao để chăm sóc, cắt tỉa và tưới tắm bằng nước suối lạnh. Theo anh Tuấn, dâu tây chỉ sống ở xứ lạnh nên nước càng sạch, càng mát thì càng thôi thúc dâu tây phát triển.

Không chỉ đem lại vẻ đẹp đầy thú vị cho Mộc Châu, dâu tây còn đem lại nguồn lợi kinh tế rất lớn.

Không chỉ đem lại vẻ đẹp đầy thú vị cho Mộc Châu, dâu tây còn đem lại nguồn lợi kinh tế rất lớn.

Vậy là từ giữa năm 2011, dâu tây đã đem lại cho anh niềm vui khi đậu quả. Quả to, đỏ tươi và cực thơm, vườn dâu tây nhỏ bé bước đầu cho thu nhập mỗi tháng 30 triệu đồng. Còn đến nay, vườn dâu tây được mở rộng nên số tiền thu về gấp vài lần thu nhập ban đầu.

Anh Tuấn bảo, bây giờ trong vườn lan đã đủ tất cả các loại lan mà thế giới có. Khách phương xa cũng kéo về vườn lan của anh, chụp ảnh, ngắm hoa và thưởng thức dâu tây ngọt lịm.

“Phải thú thật là trồng phong lan không dễ chút nào. Nhưng, một khi đã biết cách, biết đặc tính thì phong lan sẽ đẻ nhánh, sẽ cho hoa rất đẹp. Trồng phong lan cũng đem lại lợi nhuận kinh tế rất lớn. Nhưng quan trọng hơn vấn đề kinh tế là mình tạo cho quê hương một bản sắc, một thú chơi và là nơi để khách du lịch thỏa thuê với vẻ đẹp Mộc Châu”, anh Nguyễn Thanh Tuấn.
Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top