Người Indonesia tràn ra biển khai thác thiếc

Do nguồn tài nguyên thiếc trên đất liền đang dần cạn kiệt, Indonesia xây dựng nhiều giàn khai thác ven bờ biển để hút cát lấy thiếc, đe dọa sinh kế của ngư dân.
khai thac thiec duoi bien anh 1

Hendra là thợ mỏ ở đảo Bangka, Indonesia. Mỗi ngày, anh cùng đồng nghiệp đi tàu ra các giàn khai thác thiếc ven bờ biển.

khai thac thiec duoi bien anh 2

Những công trình bằng gỗ thô sơ này được xây dựng nhằm nạo vét cát dưới đáy biển để khai thác thiếc.

khai thac thiec duoi bien anh 3

Indonesia là quốc gia xuất khẩu thiếc lớn nhất thế giới. Thiếc là kim loại quan trọng với đời sống con người, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, từ công nghiệp thực phẩm đến điện tử.

khai thac thiec duoi bien anh 4

Quần đảo Bangka Belitung của Indonesia vốn có nguồn quặng thiếc dồi dào. Tuy vậy, nguồn tài nguyên này bị khai thác gần như cạn kiệt, để lại những hố nước lớn, có hàm lượng acid cao.

khai thac thiec duoi bien anh 5

Giờ đây, người Indonesia tìm đến nguồn thiếc mới ở đáy biển. “Trên mặt đất, thu nhập của chúng tôi đã sụt giảm. Không còn nguồn dự trữ nào nữa”, Hendra nói.

khai thac thiec duoi bien anh 6

Ông chuyển sang khai thác thiếc ở biển một năm trước. “Nguồn tài nguyên trên biển dồi dào hơn nhiều”, ông khẳng định.

khai thac thiec duoi bien anh 7

Các giàn khai thác thiếc tập trung ở những khu vực có nhiều quặng ngầm. Những chiếc máy phát điện tỏa khói đen ngòm và âm thanh ầm ĩ, khiến công nhân phải giao tiếp bằng ra hiệu dấu tay.

khai thac thiec duoi bien anh 8

Hendra quản lý 6 giàn khai thác. Mỗi giàn được vận hành bởi từ 3 đến 4 công nhân. Các ông hút có thể dài tới hơn 20 mét để lấy cát từ đáy biển. Hỗn hợp cát và nước sẽ được dẫn đến hệ thống sàng lọc, trong đó loại cát đen chứa quặng được giữ lại.

khai thac thiec duoi bien anh 9

Hendra là một trong số những “thợ mỏ” trên biển. Họ phối hợp với PT Timah, nhà sản xuất thiếc tinh chế lớn thứ hai thế giới, nhằm khai thác thiếc giữa biển khơi.

khai thac thiec duoi bien anh 10

Mỗi “thợ mỏ” được trả lương khoảng 5 USD cho mỗi kg cát chứa quặng. Mỗi ngày, một mỏ khai thác được trung bình 50 kg cát.

khai thac thiec duoi bien anh 11

Công nhân mỏ thiếc nghỉ ngơi ngay trên giàn khai thác.

khai thac thiec duoi bien anh 12

Timah đang đẩy mạnh khai thác thiếc từ biển. Theo dữ liệu của công ty này, trữ lượng thiếc dưới đáy biển ước tính đạt 265.913 tấn, cao hơn nhiều so với con số 16.399 tấn trên đất liền.

khai thac thiec duoi bien anh 13

Tuy vậy, các giàn khai thác thiếc đã làm sản lượng cá suy giảm, qua đó dấy lên mâu thuẫn giữa giới “thợ mỏ” với ngư dân.

khai thac thiec duoi bien anh 14

Ông Apriadi Anwar, ngư dân trên quần đảo Bangka Belitung, cho biết gia đình từng kiếm đủ tiền cho hai người em của ông học đại học. Đến những năm gần đây, họ chỉ đủ sống qua ngày. “Ngay việc mua đồ ăn đã khó khăn”, ông Apriadi nói.

khai thac thiec duoi bien anh 15

Theo ông Apriadi, lưới đánh cá có thể bị mắc vào thiết bị của giàn khai thác thiếc, trong khi hoạt động thăm dò làm ô nhiễm nguồn nước. “Cá đang trở nên khan hiếm. Các rạn san hồ - nơi chúng đẻ trứng - đang bị bùn bao phủ”, ông nói.

khai thac thiec duoi bien anh 16

Các tổ chức môi trường vận động nhằm chấm dứt khai thác quặng dưới biển. Họ đặc biệt chú ý tới khu vực phía tây đảo Bangka, nơi hệ sinh thái rừng ngập mặn được bảo tồn tương đối tốt. “Rừng ngập mặn là pháo đài tự nhiên cho vùng ven biển”, ông Jessix Amundian, giám đốc điều hành của Walhi Bangka Belitung, khẳng định.

khai thac thiec duoi bien anh 17

Toàn cảnh một giàn khai thác thiếc, với những làn khói đen bốc lên từ máy phát điện chạy diesel.

 
 
Theo zingnews.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top