Người hay sử dụng fastfood cần biết

(khoahocdoisong.vn) - Mặt trái của thức ăn nhanh là mất cân đối về dinh dưỡng và có thể có một số chất độc hại được sinh ra trong quá trình chế biến ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thừa calo, thiếu vitamin và khoáng chất

Đặc điểm của thức ăn nhanh là không cân đối về các chất dinh dưỡng, nó chứa nhiều calo, nhiều chất béo, nhiều đạm, thiếu vitamin và khoáng chất nên khả năng gây béo phì cho những ai có xu hướng lạm dụng chúng là rất cao. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng fastfood và nước ngọt có ga, soda…thường xuyên sẽ không tốt cho chức năng gan, là nguyên nhân của căn bệnh mạn tính không lây.

Không chỉ cung cấp nhiều chất béo và cholesterol, mà nhiều loại thức ăn nhanh có chỉ số đường huyết cao (chỉ số chuyển hóa carbonhydrat thành glucose đưa vào máu), như các loại bánh được làm từ bột mỳ, khoai tây chiên, các loại nước ngọt có ga. Khi dùng các loại thức ăn trên sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh và sẽ khiến tuyến tụy phải tiết insulin để giúp chuyển hóa glucose thành năng lượng, do tuyến tụy luôn phải hoạt động quá nhiều sẽ bị suy giảm chức năng và dễ dẫn đến đái tháo đường type 2. Bệnh này trước đây chỉ gặp ở người lớn nay đã gặp ở trẻ em mà những trẻ em thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc cao hơn.

Ăn đồ nguội nhiều dễ tăng huyết áp động mạch

Những loại thực phẩm công nghiệp như thịt nguội, thịt hun khói, lạp sườn, gà rán…là những thành phần sử dụng trong fastfood đều có chứa hàm lượng muối cao và chất bảo quản. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ đưa vào cơ thể lượng muối và chất bảo quản cao dẫn đến có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp động mạch.

Hiện nay, một số món ăn nhanh khá phổ biến là “mì, bún, phở ăn liền”, thành phần dinh dưỡng của loại thức ăn này chủ yếu là chất bột, còn chất đạm, chất béo, vitamin đều rất thấp. Những người ăn thường xuyên “mì ăn liền” trong thời gian dài có tới 60% bị mắc các chứng bệnh thiếu dinh dưỡng, trong đó thiếu máu do thiếu sắt là 54%, thiếu vitamin B2 là 23%, thiếu kẽm là 16% và thiếu vitamin A là 29%.

Trong Fastfood luôn chứa chất béo bão hòa triglyceride (loại chất béo xấu), làm tăng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch. Mặt khác có một loại axit béo trans sinh ra trong quá trình chế biến tạo vị giòn ngon đề có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe (ảnh hưởng tới chức năng hệ tim mạch, chức năng tuyến tụy làm tăng nguy cơ bị bệnh đái tháo đường).

Các món ăn nhanh thường số lượng các loại thực phẩm ít và phải qua chế biến công nghiệp nên thiếu các thành phần vi lượng và chất khoáng. Dưới đây là giá trị dinh dưỡng của một số món ăn nhanh thông dụng:

- Bánh mì ngọt (Kinh đô) loại 60g, năng lượng 239kcal; lipid 10,9g; glucid 29,8g, sắt 0,6mg; canxi 67,8mg; Na 117mg.

- Khoai lang chiên: 180g, bột 40g, dầu 10g, bơ 5g, năng lượng 574kcal, protid 4,7g; lipid 25,2g; glucid 82,8g; sắt 2,6mg; canxi 66,6mg; cholesterol 10,8mg; xơ 2,6g.

- Đùi gà rán 110g, dầu thực vật 3g, ngũ vị hương 2g, năng lượng 251kcal, protid 24,3g; lipid 17,4g; glucid 0,9g; sắt 1,65mg; Zn 1,65mg; canxi 20mg; Na 167mg, cholesterol 83mg; xơ 0,4g.

BS. Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng QG)

Theo Đời sống
back to top