Người giúp việc gia đình có được xem xét hỗ trợ?

Người giúp việc theo tháng và theo giờ, trông trẻ cho các gia đình có được coi là lao động tự do để xem xét hỗ trợ không?

Hỏi: Người giúp việc theo tháng và theo giờ, trông trẻ cho các gia đình có được coi là lao động tự do để xem xét hỗ trợ không?

Thu Nguyệt (Hà Nội)

Theo ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội: Khoản 1 Điều 161, Khoản 1 Điều 162 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định giúp việc gia đình là người lao động làm thường xuyên các công việc trong gia đình của một hoặc nhiều hộ gia đình. Người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình. Căn cứ quy định nêu trên, đề nghị Hội đồng xét duyệt cấp xã xét duyệt đối với từng trường hợp cụ thể: Nếu có đầy đủ các điều kiện như quy định trên thì người lao động giúp việc, người trông trẻ phải có giao kết hợp đồng lao động do đó không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội; Nếu người lao động thực hiện công việc giúp việc theo giờ là công việc không thường xuyên trong một gia đình thì được coi là tự làm và thực hiện hỗ trợ nếu đáp ứng đúng các quy định tại Điều 5 Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Theo Đời sống
back to top