Người già ngủ ngay sau khi ăn không tốt

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người có thói quen ngủ ngay sau khi ăn. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo trẻ nhỏ và người già không nên ngủ ngay sau ăn.

Hỏi: Bố tôi năm nay 79 tuổi. Ông có thói quen sau khi ăn xong, súc miệng và nằm lên giường ngủ luôn, dù đó là trưa hay tối. Sau khi dậy, ông hay kêu bị đầy bụng. Khi con cái nói nhiều, ông lại chuyển sang đi bộ sau khi ăn. Vậy đi bộ hay ngủ sau khi ăn, điều nào tốt cho sức khỏe hơn?

Trần Đà (Hà Nội)

Lương y Vũ Quốc Trung, Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Chùa Cảm Ứng cho biết: Cả hai cách ngủ hay đi bộ sau khi ăn của ông cụ hoàn toàn không tốt, nhất là tuổi đã cao. Người cao tuổi thường có thói quen sau khi ăn xong đi nằm ngay. Đây là do thần kinh điều tiết khiến quá trình buồn ngủ tăng. Thậm chí có người vừa xỉa răng vừa ngủ, nhất là buổi trưa.

Cách sinh hoạt này vô hình trung làm cho sự nhu động của đường vị tràng chậm đi, dịch tiêu hoá tiết ra giảm bớt, thức ăn không được tiêu hoá hoàn toàn. Ngoài ra, thức ăn đọng lại trong dạ dày sẽ làm cho tính hưng phấn của đại não tăng cao, khiến giấc ngủ cảm thấy không thoải mái, ngủ dậy bị đầy bụng. Còn, sau khi ăn cụ vận động nhiều có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho vị tràng. Bởi khi các chi hoạt động mạnh đồng nghĩa cơ thể phải cung cấp máu nhiều hơn bình thường dẫn đến máu đến dạ dày nói chung bị hao hụt.

Do đó, sau bữa ăn hoạt động ngay lập tức, đặc biệt là hoạt động mạnh sẽ không có lợi cho việc tiêu hoá hấp thụ thức ăn. Người bị bệnh động mạch vành sau bữa ăn vận động ngay dễ sinh ra tác động mạch vành. 

Theo Đời sống
back to top