Người già đừng để cớm nắng

Người già có thói quen dành nhiều thời gian ở trong nhà. Chính việc này khiến cho họ ít có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Việc thiếu ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người già. Theo các chuyên gia, người già cần dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời để tận hưởng ánh sáng tự nhiên một cách tốt nhất.

Ở lỳ trong nhà dễ cớm nắng

Không phải đi làm, bệnh tật, chân tay đau nhức khiến người già thường có thói quen ngại ra đường, lúc nào cũng thích ở lỳ trong nhà. Người già thường “trốn” trong bốn bức tường làm bạn với tivi, nằm trên giường nghĩ vẩn vơ, hoặc quanh quẩn với việc bếp núc, dọn dẹp nhà cửa, thậm chí ngay cả việc rèn luyện sức khỏe cũng được thực hiện ngay tại nhà…

ThS Trần Mạnh Hoàng, Trung tâm Bồi dưỡng Kỹ năng mềm cho biết, việc “ru rú” trong nhà ảnh hưởng đến tâm lý của chính người già. Suốt ngày ngồi trong nhà dễ khiến người già rơi vào trạng thái cô đơn, buồn bã; sống tách biệt với thế giới bên ngoài… Những hệ lụy này có thể làm gia tăng nguy cơ trầm cảm ở người già.

Đặc biệt hơn, việc ở lỳ trong nhà, còn khiến người già ít có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sĩ bệnh viện 105 khẳng định, ánh nắng tự nhiên có tác dụng cực tốt đối với sức khoẻ, nhất là sức khoẻ người già. Ánh nắng mặt trời không chỉ tác động lên các giác quan của con người mà còn cân bằng cảm xúc, giảm bệnh tật, là những vấn đề mà người già rất dễ gặp phải.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/nguoi-gia.jpg-mau-300x200.jpg

Tránh bị cớm nắng thì người già cần dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng ánh sáng tự nhiên.

Ví dụ, ra ngoài trời nắng với thời gian phù hợp giúp làm ấm các nhóm cơ, giảm căng cơ và giúp bớt đau do các bệnh viêm, chẳng hạn như viêm khớp. Tương tự các nghiên cứu chỉ ra, ánh nắng mặt trời giúp tăng cường nồng độ seratonin, hormon hạnh phúc tự nhiên của cơ thể. Đó là lý do vì sao chúng ta thường có xu hướng cảm thấy hạnh phúc và nhiều năng lượng hơn khi mặt trời chiếu sáng. Vận động dưới ánh mặt trời có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm…

Đặc biệt, việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, còn giúp trời tích lũy vitamin D trong khi người già dường như có xu hướng thiếu hụt vitamin D bởi vì quá trình lão hóa và những thay đổi trong phong cách sống.

Một nghiên cứu của TS Oscar Franco ở Trường Y Warwick (Anh) đã cho thấy, có nhiều yếu tố có thể giải thích tại sao người già có ít vitamin D trong máu, bao gồm những thay đổi trong các yếu tố thuộc về phong cách sống chẳng hạn như ăn mặc và các hoạt động ngoài trời.

“Khi chúng ta già đi, da của chúng ta ít hiệu quả hơn trong việc tạo thành vitamin D và chế độ dinh dưỡng của chúng ta có thể trở nên ít đa dạng hơn, cùng với mức vitamin D tự nhiên thấp. Tuy nhiên, quan trọng nhất là việc sản xuất vitamin của da sau một sự tiếp xúc với ánh sáng UVB giảm đi cùng với tuổi tác bởi vì những thay đổi đi theo của da. Khi chúng ta già đi, chúng ta có thể cần dành nhiều thời gian ngoài trời hơn để tích lũy đến mức vitamin giống như khi chúng ta còn trẻ”,  TS Oscar Franco khẳng định.

Mùa thu, con người, rất là người già rất dễ bị hội chứng trầm cảm theo mùa (SAD). Đây là một chứng trầm cảm do thiếu ánh sáng mặt trời. Lúc này, việc tăng cường tiếp xúc ánh nắng mặt trời sẽ có hiệu quả. Hãy thường xuyên có các hoạt động ngoài trời ít nhất 1 tiếng đồng hồ vào mùa đông và thu.

BS Nguyễn Văn Hùng

Tăng cường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Các chuyên gia cho rằng, nếu muốn có một cơ thể khoẻ mạnh, người già cần từ bỏ thói quen sống “ru rú” trong nhà, thay vào đó hãy tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn, tích cực hơn.

ThS Trần Mạnh Hoàng cho rằng, việc tham gia các hoạt động ngoài trời, giúp người già có cơ hội tiếp xúc với bạn bè đồng trang lứa, tiếp xúc với dòng chảy của xã hội, từ đó sống tích cực hơn, yêu đời hơn, hạnh phúc hơn.

Đặc biệt, theo BS Nguyễn Văn Hùng, việc tham gia các hoạt động bên ngoài còn giúp người già có cơ hội được “tắm nắng” và tận hưởng ánh nắng tự nhiên một cách tốt nhất. Việc tiếp xúc với ánh nắng không chỉ giúp người già cải thiện tâm trạng mà còn hiệu quả đối với việc phòng và tránh nhiều bệnh tật.

Tất nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không đồng nghĩa với việc suốt ngày ở dưới nắng. Người già có thể tận dụng những lúc nắng nhẹ như buổi sáng, cuối giờ chiều để tắm nắng trong vòng 10  -15 phút. Thậm chí các hoạt động như làm vườn, tập thể dục ngoài trời cũng là hình thức “tắm nắng”.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top