Người đưa khoẻ về cho làng

ng Lý Văn Quang sinh năm 1947, ở khu 5 xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Mẹ mất sớm. Bố lấy vợ kế nên cuộc sống hết sức vất vả.

Học xong cấp hai thế hệ ông bị cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ cuốn hút. Năm 1965 ông đi thanh niên xung phong vào đội xung kích chuyển tải bốc dỡ hàng hóa sơ tán ngay khi tàu hỏa đến ga. Lúc thì ga Phú Thọ, khi thì ga Việt Trì, làm việc suốt đêm, ngày sơ tán tránh máy bay đế quốc Mỹ oanh tạc.

Năm 1968 cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ lên đến đỉnh cao, ông được chuyển vào quân đội, huấn luyện tân binh xong ông được cử đi học trở thành cán bộ khung huấn luyện thuộc sư đoàn 304B quân khu Việt Bắc.

Năm 1971 chiến dịch đường 9, Nam Lào xảy ra rất ác liệt, ông cùng đơn vị đưa quân vào Nam và được bổ sung vào C52 – D5 – E12 – F3 (Sư đoàn Sao Vàng) chiến đấu ở chiến trường B1 quân khu 5 thuộc tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi.

Nhớ nhất là trận đánh cắt đường 19, con đường huyết mạch nối từ Quy Nhơn đến Kon Tum. Ông cùng đơn vị phục kích, ông bắn một phát đạn B40 hạ một chiếc xe tăng địch, chiến đấu đến năm 1975. Đất nước thống nhất ông ra quân về ty giao thông vận tải Vĩnh Phú cho đến năm 1994 thì nghỉ hưu.

Đọc báo là một công việc yêu thích hằng ngày của ông Quang.

Là đảng viên nên Đảng giao việc gì ông làm việc ấy, từ Trưởng khu Dân cư rồi Trưởng ban Công tác mặt trận, việc nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2015 ông được Đại hội Người Cao tuổi (NCT) xã tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội NCT xã.

Hoạt động công tác xã hội ở nông thôn đúng như câu “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhưng cái được cho mỗi cá nhân là nhân cách sống và khoẻ. Đó là bài học phải hòa nhã, hòa đồng vào công việc.

Là Chủ tịch Hội NCT ông luôn suy nghĩ từng việc làm để Hội NCT hoạt động có chất lượng, ông giao cho Ban kiểm tra đi kiểm tra các chi hội với 3 nội dung: Danh sách hội viên, nghị quyết họp chi hội và chân quỹ.

Chất lượng Hội NCT được nâng lên, ông tổ chức các câu lạc bộ với phương châm: Đều, đúng, đủ như câu lạc bộ văn thơ, câu lạc bộ kinh lạc thao, bóng cửa, cầu lông, cờ tướng, tổ tôm. Hằng ngày có hàng trăm hội viên đến trụ sở NCT tại sân đình làng luyện tập rất nhộn nhịp, vui vẻ.

Năm 2017 ông mời câu lạc bộ Tâm năng dưỡng dinh – Phục hồi sức khỏe về mở lớp học khóa 1 với trên 70 môn sinh luyện tập, đã thành lập được Câu lạc bộ Tâm năng dưỡng sinh – Phục hồi sức khoẻ, đang hoạt động có chiều sâu. Ông không uống rượu, bia, không hút thuốc lá, ăn chín, uống sôi. Làm việc có thời gian biểu như thời quân ngũ, giờ nào việc ấy. Sáng tập bài kinh lạc thao, tối tập Tâm năng dưỡng sinh nên ông khoẻ.

Nhờ hoạt động xã hội, hằng ngày giao tiếp với nhiều người như được tiếp thêm nhiều năng lượng ông khoẻ và trẻ ra nhiều. Với cương vị là ông Chủ tịch Hội NCT, ông luôn làm mới các công việc để hấp dẫn hơn.

Với các môn thể thao, ông mời các huấn luyện viên cấp trên về uốn nắn các động tác cho đúng để tập có tác dụng hơn cho hội viên NCT và toàn thể nhân dân trong xã để sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Toàn Đặng (Phú Thọ)

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top