--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Người đi gieo duyên lành

HỮU THÔNG - 07:20 14/02/2021

(khoahocdoisong.vn) - Từ những gốc cây bị đốt cháy, thân gỗ lũa sần sùi mục nát, tưởng chừng nằm lãng quên giữa đại ngàn đã được đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú của anh Bùi Văn Nghị (31 tuổi, ngụ tại đường Mai Hắc Đế, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) biến thành những bức tranh có hình tượng Phật uy nghi, đức hạnh, hấp dẫn du khách thập phương.

Những bức tranh có “thần”

Năm 2006, chàng trai Bùi Văn Nghị rời quê hương Nam Định vào TPHCM vừa làm, vừa học nghề gọt gỗ cho một xưởng mộc của người Hàn Quốc tại quận 12. Đến năm 2009, anh rời TPHCM lên Đăk Lăk làm bàn ghế từ gốc cây tại huyện Ea Súp. Với đồng lương bấp bênh nên Nghị quyết định ra làm riêng, vừa làm vừa học hỏi thêm nghề. Những ngày đầu, Nghị nhận sửa các bức tượng bị hỏng bằng cách tự mày mò học hỏi trên mạng, rồi lân la những chỗ làm sơn PU học hỏi họ làm. Những tượng nhỏ sau khi đục xong, anh mang ra nhà chú thợ vẽ gần nhà để hỏi và nhờ chỉ bảo thêm.

Anh Nghị kể, lắm lúc bị chú mắng anh mới hiểu theo nghề điêu khắc gỗ nghệ thuật thì muôn vàn khó khăn. Ngoài tính tỉ mỉ cần cù, chính xác của một thợ mộc thì còn cần trí óc sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của một nghệ sĩ để những tác phẩm mình tạo ra không những đẹp, đặc sắc mà còn phải có hồn và là duy nhất. Thời gian đầu lập nghiệp khá gian nan, do tranh, tượng điêu khắc gỗ nghệ thuật thời điểm đó vẫn xa lạ với người dùng, giá thành mỗi bức tranh, bức tượng cũng khá cao nên việc tiếp cận khách hàng rất khó khăn.

Một tác phẩm điêu khắc do anh Nghị chế tác

Đầu năm 2012, anh Nghị được một người quen giới thiệu với thầy Thích Quảng Đàm, trụ trì chùa An Lạc tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk để đục một bức tượng Phật Dược Sư cho nhà chùa từ gỗ mít. Sau nhiều tháng ròng, bức tượng Phật uy nghi với hình tướng đẹp của đức hạnh cũng hoàn thành để phật tử gần xa chiêm bái. Với sự thành công của tác phẩm đầu tay, thầy trụ trì nơi đây giới thiệu Nghị đến nhiều ngôi chùa khác tại các huyện Krông Bông, Ea H'leo, Cư M'gar tỉnh Đăk Lắk; huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng… anh Nghị cho biết: “Mỗi khi bước vào cổng chùa lại cảm thấy con người mình nhẹ nhàng, tâm không vướng bận, điều này đã giúp tôi khắc họa vào gỗ hình tướng có thần của Ngài. Càng làm tôi càng cảm nhận đây là lối mở, nếu đi theo con đường này thì sẽ thành công”.

Có sản phẩm, anh Nghị kết hợp quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình trên mạng xã hội và các kênh thông tin khác. Dần dà tranh tượng của anh bắt đầu có tiếng trên thị trường và được khách hàng nhiều nơi như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương… đón nhận. Những khách hàng này cũng là kênh thông tin giới thiệu sản phẩm để ngày càng có nhiều người đến tận xưởng xem tranh, mua hàng.

Lan tỏa thông điệp hướng thiện

Theo anh Nghị, quy trình làm ra một bức tranh điêu khắc gỗ nghệ thuật trải qua khá nhiều bước. Nhưng quan trọng nhất là khâu chọn phôi gỗ. Gỗ được chọn có thể là thân cây, gốc cây hoặc gỗ lũa... nhưng phải là gỗ tốt, ít cong vênh, có độ dẻo, dai, không nứt và không bị mối mọt. Sau khi chọn gỗ, người thợ sẽ dựa vào hình dáng của khối gỗ thô mà hình thành ý tưởng, phá thô, làm tinh sảo sắc nét và hoàn thiện sản phẩm. Hầu hết các công đoạn kể trên đều phải làm thủ công, do đó, óc sáng tạo và tay nghề của người thợ quyết định rất lớn đến giá trị của một bức tranh. Việc này cũng khác hoàn toàn so với nghề mộc dân dụng là sử dụng máy móc để sản xuất ra sản phẩm đồng loạt giống nhau. Cái khó nhất khi thực hiện một bức tượng đẹp, có hồn thì người thợ phải bất vọng để làm chủ tâm của mình, vì tâm sinh tướng. Ví dụ, khi muốn đổ một khuôn mặt Phật mà công việc đang dồn, áp lực công việc lớn thì không thể đổ thành công, muốn làm được cái thần đó, đòi hỏi người thợ phải có tâm thế nhẹ nhàng, những thợ đục truyền thần thường đục theo cảm hứng và ngẫu hứng để tạo ra những nét đục dị, độc đáo và có thần. Vì những lúc như thế, tâm của họ tốt, vững chắc, không bị bất cứ điều gì đè nén.

Điều khó nhất khi thực hiện một bức tượng đẹp, có hồn thì người thợ phải bất vọng để là chủ tâm của mình.

Anh Nghị chia sẻ, để tác phẩm của mình có giá trị, người thợ cần phải đặt chất lượng tác phẩm lên hàng đầu, làm kỹ, làm đẹp thì tác phẩm mới có giá trị nghệ thuật cao.

Khi khách hàng mang gỗ đến nhờ chế tác hoặc đặt hàng, có người muốn dị độc, bắt thế thì đục tượng Đạt Ma, có người muốn đục thần tài, có người muốn đục Phật Di Lặc hay cũng có người muốn đục Quan Âm bán thân…Thực ra có nhiều kiểu đục nhưng chủ yếu do thợ tư vấn cho khách để làm sao cho ra tác phẩm có giá trị, phù hợp với thế gỗ. 

Anh Bùi Văn Nghị bên tác phẩm của mình.

Các sản phẩm của anh Nghị làm ra luôn đa dạng về nội dung như: Tượng Phật Thích Ca, tượng Phật A Di Đà, tượng Tổ Sư Đạt Ma… với nhiều kiểu dáng và kích cỡ khác nhau. “Đến bây giờ tôi cảm thấy mình như người đi gieo duyên, mình không có căn tu, không có căn làm thầy để đến với cửa Phật thì Trời cho mình đôi bàn tay, khối óc thì phải cố gắng làm để hướng đến với con đường giải thoát. Làm sao những tác phẩm làm ra phải có độ sâu, đẹp của Ngài, để khi khách thập phương nhìn vào sẽ thấy thanh thản, nhẹ nhàng, chuyển hóa thân tâm và hướng thiện”, anh Nghị chia sẻ.

 

 

Theo Khoa học & Đời sống
Copy Link
  • Thầy giáo làng kể chuyện biển đảo bằng điêu khắc
    Dọc đường- 14:43 22/01/2018
    Thầy giáo làng Kù Kao Khải đã xuất sắc vượt qua hàng trăm tác phẩm điêu khắc chuyên nghiệp toàn quốc để nhận giải thưởng cao nhất. Điều làm nên sự kỳ diệu ấy chính từ tác phẩm “Chuyện quê” kể về biển đảo quê anh với những mặn mòi, gian truân của ngư dân bám biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---