Người dân Sài Gòn "chong đèn", tiêm vắc xin vào ban đêm

Chính quyền Phường 5, quận 8, TPHCM đã tiến hành thí điểm việc huy động sức mạnh cộng đồng, kêu gọi người dân có chuyên môn y tế tham gia tiêm vắc xin ban đêm nhằm giảm tải áp lực cho lực lượng y tế.
Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 1

Tối 4/8, người dân khu vực phường 5 (quận 8, TPHCM) đã đến hành lang chung cư Giai Việt để được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Quận 8 phối hợp với Đại học Sài Gòn vận động một số y bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện tham gia tiêm vắc xin cho 4.000 người dân tại khu vực này.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 2

Chủ tịch UBND quận 8, ông Trần Thanh Tùng cho biết quận sẽ thí điểm tiêm vắc xin lưu động vào ban đêm, từ 18h đến 22h, hoặc 23h. Điểm đầu tiên tiêm vắc xin ban đêm là tại khuôn viên chung cư Giai Việt (phường 5, quận 8 ), bắt đầu tiêm từ tối 2/8. Việc triển khai tiêm vắc xin vào ban đêm cũng tận dụng được quãng thời gian mát mẻ, tránh nắng nóng cho người dân, nhất là trong việc xếp hàng chờ đợi. Nhiều người cũng sẽ không vướng bận công việc ban ngày hay việc gia đình, thong thả và thoải mái hơn.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 3

Do công tác triển khai tiêm vào buổi đêm ở khu vực sân rộng lớn giữa các tòa nhà nên thiếu ánh sáng. Nhiều cột nhỏ bằng tre, nứa được gắn theo từng bàn làm việc, mỗi cột kéo dây "chong" một bóng đèn điện chiếu sáng phục vụ công tác tiêm chủng.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 4

Một số khâu khác chưa kịp bố trí đèn các thành viên dùng đèn pin, đèn flash điện thoại để triển khai công việc. Theo ban tổ chức, các buổi sau sẽ từng bước trang bị đầy đủ để công tác tiêm chủng đầy nhanh tiến độ hơn nữa.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 5

Khoảng 3 đến 4 m lại có một bóng đèn được treo tại các bàn tiêm hoặc khám sàng lọc. Người dân cũng được bố trí ghế ngồi, xếp hàng giãn cách nghiêm túc theo từng làn.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 6
Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 7
Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 8

Theo đại diện của điểm tiêm, tối 4/8 được phân bổ 50 lọ vắc xin, phân bổ cho khoảng 400 cư dân chung cư và 200 người dân thuộc phường 5, quận 8.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 9

"Cho đến hôm nay mình thấy người dân nâng cao ý thức rõ rệt, chủ động giữ khoảng cách nên chúng tôi không phải nhắc nhiều, chủ yếu hướng dẫn bà con đi theo lối một chiều, tiêm xong về nhà, không tiếp xúc với bất kỳ ai", một đoàn viên phường 5 tham gia điều phối cho biết.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 10

Sau khi khai báo với nhân viên y tế, người dân xịt sát khuẩn trước khi vào khu vực chờ tiêm, chờ gọi tên, hạn chế tiếp xúc và trò chuyện với người khác.

"Góp một chút sức thì có gì đâu, ai cũng ngại, cũng sợ thì lấy đâu người làm. Thời gian qua, lực lượng y tế thực sự đã quá tải, mình góp một chút sức giúp cho lực lượng chuyên môn đỡ được một phần việc", Anh P., một cư dân chung cư Giai Việt đăng ký tham gia đội tiêm và nhận nhiệm vụ điều phối, hướng dẫn người dân khai báo y tế chia sẻ.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 11

Nhiều bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện lớn đã hăng hái tham gia khi chương trình phát động. Ban ngày, những y bác sĩ này làm chuyên môn tại cơ quan chủ quản, chiều về tranh thủ đi xe máy đến điểm tiêm giúp đỡ bà con.

"Buổi đầu tiên chỉ có 2 bác sĩ và 3 y tá, buổi thứ hai thì có 10 bác sĩ và 9 bạn y tá. Hôm nay 12 bác sĩ, 9 bạn điều dưỡng và 10 bạn nhập liệu. Có thể thấy sự lan tỏa trong công tác tình nguyện, lượng đăng ký tham gia tăng lên từng ngày. Điều này đã cho kết quả bước đầu khả quan, hôm nay trong khoảng một tiếng đồng hồ tiêm được 200 mũi. Chính vì thế, mỗi đêm 1.000 mũi hoàn toàn có thể thực hiện được", đại diện đội tiêm cho biết.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 12

Đa số thành viên tổ nhập liệu là cư dân chung cư tranh thủ thời gian buổi tối, mang máy tính cá nhân xuống điểm tiêm hỗ trợ nhập thông tin cá nhân của người tiêm. "Góp phần vô chiến dịch tiêm lịch sử thì càng thêm tự hào, có gì mà phải suy nghĩ, mấy việc này trong tầm tay của mình mà", bạn T.P, thành viên đội nhập liệu, cư dân chung cư Giai Việt chia sẻ.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 13

"Tiêm ban đêm quá hay đi chứ, mình đi làm chiều về, tắm rửa xong chạy xuống tiêm. Tôi rất cám ơn ban tổ chức, với tôi việc tiêm vắc xin có ý nghĩa đặc biệt, vừa bảo vệ mình vừa bảo vệ cộng đồng", anh L.T, ngụ phường 5, quận 8 xúc động.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 14

Chị Lâm Thị Kiều Oanh, cư dân chung cư, sau khi tiêm vắc xin mừng rỡ cho biết: "Tôi cảm thấy rất hạnh phúc, tôi đợi lâu rồi việc tiêm vắc xin. Hôm nay tôi tiêm mũi một, cảm thấy sẽ an tâm hơn nếu trong công việc phải tiếp xúc với người khác. Với tôi, không quan trọng vắc xin nào vì khi được lưu hành trong dân thì chính phủ đã cấp phép. Tôi nghĩ việc tiêm vắc xin nó không còn là quyền lợi mà là nghĩa vụ, phải tiêm để đẩy nhanh việc miễn dịch cộng đồng".

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 15

Đến khoảng gần 22h, người dân đi tiêm theo lịch hẹn muộn cũng đã có mặt, chủ động xếp hàng giãn cách, tránh việc dồn ứ tại điểm tiêm.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 16

Đội xử lý tình huống khẩn cấp bố trí một xe cấp cứu đầy đủ thiết bị chuyên dụng, có thể thực hiện công tác hồi sức, cấp cứu nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 17

Theo lãnh đạo quận 8, tính đến sáng 4/8 đã tiêm vắc xin cho gần 77.000 người. Trong đó, có gần 6.000 người trên 65 tuổi. Theo thống kê, quận 8 có hơn 226.000 người từ 18 - 65 tuổi và gần 30.000 người trên 65 tuổi. Như vậy, độ bao phủ vắc xin trên địa bàn quận 8 đang đạt gần 30%.

Người dân Sài Gòn chong đèn, tiêm vắc xin vào ban đêm - 18

Cũng để đảm bảo giãn cách, UBND các phường sẽ phân bổ số lượng và thời gian tiêm cụ thể cho từng đối tượng trên địa bàn; có thông báo hoặc thư mời gửi đến người dân đã đăng ký để đi tiêm vắc xin theo quy định.

Các điểm tiêm trên địa bàn 16 phường

* Điểm tiêm ban đêm: Chung cư Giai Việt (phường 5, quận 8)

*      Điểm tiêm vaccine dành cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền:

1-     Bệnh viện Quận 8 (số 82 Cao Lỗ, phường 4)

2-     Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM (số 313 Âu Dương Lân, phường 2).

*       Điểm tiêm dành cho những người còn lại:

   Phường 1: Trường tiểu học Nguyễn Trực (số 38A Dương Bá Trạc, phường 1).

   Phường 2: Trường tiểu học Rạch Ông (số 284 Dương Bá Trạc, phường 2).

   Phường 3: Trường THCS Khánh Bình (số 314B Âu Dương Lân, phường 3).

   Phường 4: Trường đại học Công nghệ Sài Gòn (số 180 Cao Lỗ, phường 4).

   Phường 5: Trường THCS Sương Nguyệt Anh (số 53 Bùi Minh Trực, phường 5).

   Phường 6: Trường mầm non Tuổi Ngọc (số 366/6 Bùi Minh Trực, phường 6)

   Phường 7: Trường THCS Bình An (số 2673 Phạm Thế Hiển, phường 7).

   Phường 8: Trường tiểu học Trần Danh Lâm (số 68 Hưng Phú, phường 8 ).

   Phường 9: Trường THCS Lý Thánh Tông (số 481 Ba Đình, phường 9).

   Phường 10: Trường tiểu học Hưng Phú (số 692B Hưng Phú, phường 10).

   Phường 11: Trường tiểu học Lý Thái Tổ (số 275 Bình Đông, phường 11).

   Phường 12: Trường THCS Tùng Thiện Vương (số 381 Tùng Thiện Vương).

   Phường 13: Trường mầm non Kim Đồng (số 15 Lương Ngọc Quyến, phường 13).

   Phường 14: Trường tiểu học Hồng Đức (số 289A Bình Đông, phường 14).

  Phường 15: Trường THCS Lê Lai (số 236 Bến Bình Đông, phường 15).

  Phường 16: Trường THCS Bình Đông (số 58 Phú Định, phường 16)

Theo dantri.com.vn
back to top