Người dân Hà Nội mong di dời nhà máy hóa chất ra khỏi nội đô

(khoahocdoisong.vn) - Có đến 98,49% người dân ủng hộ quyết định di dời nhà máy gây ô nhiễm, ra khỏi khu dân cư của TP Hà Nội. 93% người dân mong muốn các nhà máy sẽ xây dựng thành công viên cây xanh.

Đây là kết quả khảo sát của Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG) vừa thực hiện vào tháng 5 - 6/2020.

Kết quả cụ thể, có đến 98,49% người dân được hỏi ủng hộ quyết định di dời nhà máy gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư của TP Hà Nội. Có tới gần 60% ý kiến người dân cho rằng không gian sống của họ đang bị ảnh hưởng bởi hoạt động của nhà máy, trong đó mức độ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí độc hại chiếm 80,52%.

Đa số người dân được hỏi muốn nhà máy chuyển đi được thay bằng công viên (93%), cơ sở y tế (43%) hoặc cơ sở giáo dục (40%).  

Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác di dời, xây dựng danh mục, đề xuất nguyên tắc phân nhóm tiêu chí, thứ tự di dời theo các giai đoạn trên địa bàn 12 quận nội thành và xác định lộ trình đến năm 2020 sẽ di dời tổng số 117 cơ sở.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai thực hiện vẫn còn chậm và gặp khó khăn do nguồn vốn thực hiện công tác di dời và xây dựng cơ sở mới chưa được bố trí và chưa có phương án xã hội hóa; chưa xây dựng cơ chế chính sách về tài chính phù hợp để khuyến khích, khai thác quỹ đất sau di dời có hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top