Người dân gửi ngân hàng hơn 100.000 tỷ đồng trong một tháng

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cuối tháng 1/2022, tiền gửi tại các ngân hàng đạt hơn 10,97 triệu tỷ đồng, tăng gần 35.000 tỷ, tương đương tăng 0,32% so với cuối năm 2021.

Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế sụt giảm hơn 68.000 tỷ (giảm 1,21%) xuống còn hơn 5,57 triệu tỷ đồng. Nguyên nhân có thể do đây là thời điểm các doanh nghiệp rút tiền để thực hiện việc chi trả lương, thưởng cuối năm cho người lao động ngay trước dịp Tết Nguyên Đán.

Tiền gửi của người dân tăng vọt hơn 103.000 tỷ trong tháng 1 lên hơn 5,4 triệu tỷ đồng, tương đương tăng 1,95%. Đây là tháng tăng mạnh nhất của tiền gửi dân cư trong 10 tháng trở lại đây.

Theo các ngân hàng, người dân gửi nhiều có thể do nhiều nhà băng đã tăng lãi suất huy động trong thời gian này. Nhiều ngân hàng đã tăng 0,3-0,8 điểm phần trăm cho lãi suất tiết kiệm online và tung ra các chương trình ưu đãi quà tặng cho khách hàng gửi tiền, thay vì hạ lãi xuất như trước kia. Hiện đã có gần chục ngân hàng niêm yết lãi suất cao nhất trên 7%/năm, một số nơi có thể lên đến trên 7,5%/năm.

Ngoài ra, thói quen trong chi tiêu của người dân đã có sự thay đổi khi thay vì rút tiền mặt thì nhiều người để nguyên trong tài khoản vẫn có thể chi tiêu mua sắm online.

Báo cáo phân tích mới đây của chứng khoán SSI cho biết, đến ngày 10/3, tăng trưởng tín dụng đạt 3,11%. Con số này cao hơn khoảng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái và 0,6 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng ghi nhận vào 25/2.

Sự phục hồi mạnh mẽ của tín dụng trong giai đoạn đầu năm 2022 phản ánh nhu cầu tín dụng tăng dần của doanh nghiệp sau giai đoạn gián đoạn do dịch bệnh. Ngoài ra còn do hệ thống ngân hàng liên tục bơm vốn rẻ ra thị trường thông qua các chương trình cho vay ưu đãi.

SSI cũng cho biết, việc duy trì quan điểm mặt bằng lãi suất trên thị trường đã tạo đáy và kỳ vọng nhích tăng dần về cuối năm. Mức tăng lãi suất sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng hồi phục của nền kinh tế và diễn biến của lạm phát.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top