Người dân được hưởng lợi từ chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh

Bệnh viện vệ tinh không chỉ duy trì chuyển giao các kỹ thuật nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến dưới không phải lên tuyến trên mà còn là cầu nối phối hợp cứu chữa các ca bệnh khó.

Xóa nhòa cả ranh giới biển đảo

Kể từ khi thực hiện Đề án 1816, đã có rất nhiều người bệnh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo không phải chuyển lên tuyến trên mà được điều trị, cấp cứu ngay ở tuyến dưới. Trong giai đoạn cả nước giãn cách xã hội vào tháng 4/2020, hay nhiều tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16 ở đợt dịch thứ 4, nhiều kỹ thuật cao đã được chuyển giao cho tuyến dưới, người dân không phải lên tuyến trên, đảm bảo phòng, chống dịch.

Ca cấp cứu cho thai phụ chửa ngoài tử cung bị vỡ nguy kịch tại đảo Bạch Long vĩ là một ví dụ điển hình.

Trước đó vào hồi 16h30, ngày 25/12, Trung tâm Y tế Quân dân y đảo Bạch Long Vĩ tiếp nhận chị Phạm Thị Hoàn, 34 tuổi vào viện trong tình trạng tiểu buốt, đau tức bụng dưới, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, siêu âm ổ bụng có máu. Bệnh nhân đã chậm kinh 12 ngày, thử que thử thai lên 2 vạch.

Các bác sĩ Bệnh viện huyện đảo Bạch Long Vĩ xác định bệnh chửa ngoài tử cung vỡ nên đã gọi điện đề nghị sự hỗ trợ của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Nhận được tin báo, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã lập tức hội chẩn cùng các bác sĩ của bệnh viện huyện đảo và tư vấn chuyên môn để cùng các bác sĩ đảo Bạch Long Vĩ duy trì theo dõi sát sao diễn biến của người bệnh.

may-bay.jpg

Máy bay quân sự đưa bác sĩ ra đảo phẫu thuật cứu sản phụ chửa ngoài tử cung nguy kịch

PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm cũng bố trí ngay nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị y tế; cử BSCK II Vũ Đức Thăng làm kíp trưởng cùng kíp phẫu thuật sẵn sàng bay ra đảo làm nhiệm vụ.

Nhưng do thời tiết xấu, gió to nên máy bay trực thăng không bay ngay ra đảo được. Đến 23h ngày 25/12, thời tiết vẫn xấu, gió không giảm, Bộ Quốc phòng quyết định điều máy bay trực thăng quân sự hỗ trợ đưa kíp cấp cứu ra đảo.

Gần 1h sáng ngày 26/12 kíp cấp cứu đáp xuống đảo Bạch Long Vĩ và tiến hành phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp. Bệnh nhân được lấy ra 600g máu cục, đồng thời truyền 1.000ml hồng cầu khối. Đến 4h30’ sáng ngày 26/12, sức khỏe người bệnh ổn định.

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Yên Bái. Nam bệnh nhân N.X.H. (48 tuổi), nhập việntình trạng bụng chướng, đau nhiều ở vùng hạ sườn, có cảm ứng phúc mạc. Bệnh nhân ngay lập tức được làm các chỉ định cận lâm sàng, hình ảnh chẩn đoán cho thấy người bệnh có tình trạng bạch cầu tăng, phim chụp cắt lớp vi tính phát hiện dịch khí tự do ổ bụng, được chẩn đoán viêm phúc mạc do vỡ tạng rỗng nghi vỡ tá tràng. Đây là một ca bệnh khó, nếu trước đây khả năng cao là phải chuyển tuyến. Song các bác sĩ đã xin ý kiến chỉ đạo từ các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau khi nghe BVĐK Yên Bái báo cáo về biểu hiện lâm sàng và xem xét kỹ lưỡng phim chụp, xét nghiệm của người bệnh, các chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chỉ đạo đưa người bệnh phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Dưới sự tư vấn của GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, qua truyền hình trực tuyến, các bác sĩ BVĐK Yên Bái đã tiến hành khâu vỡ ruột non, lau rửa, dẫn lưu ổ bụng. Ca mổ diễn ra thành công, bệnh nhân được cứu sống và dần hồi phục sức khỏe.

hoi-chan-tu-xa-xoa-nhoa-khoang-cach.jpg
Người dân được hưởng lợi từ chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh.

Phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả đặc biệt

Dịch Covid-19 bùng phát, Đề án bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới càng phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả đặc biệt để người bệnh không phải lên tuyến trên điều trị.

Trong đại dịch Covid-19, Bệnh viện Nhi T.Ư tổ chức nhiều lớp tập huấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho gần 1.000 học viên. Từ đó, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu được thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh như phẫu thuật tim hở, nội soi tiêu hóa dưới, chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ tại Phú Thọ, Nam Định, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh… Kết quả là bệnh nhân đến khám ngoại trú và điều trị nội trú ở tuyến dưới tăng hơn.

BS Vũ Văn Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Hà Nam cho biết, qua các lớp đào tạo của Bệnh viện Nhi T.Ư, trình độ chuyên môn của Bệnh viện Sản Nhi Hà Nam đã được nâng cao rõ rệt như thành thạo trong việc tiếp cận xử lý các bệnh thường gặp ở trẻ em; hồi sức sơ sinh tại phòng đẻ; nuôi dưỡng tĩnh mạch trẻ sơ sinh; các thủ thuật thở máy, đặt nội khí quản đã thuần thục hơn trước.

Nhiều bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi T.Ư đều đề xuất tiếp tục thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh do hiệu quả trong chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới.

Mặc dù dịch bệnh bùng phát tại một số tỉnh miền Nam, nhiều đơn vị cử cán bộ, y bác sĩ chi viện đã ảnh hưởng tới công tác chỉ đạo tuyến, Đề án 1816. Nhưng sau khi dịch tạm lắng, các bệnh viện tiếp tục trở lại tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên y tế của bệnh viện tuyến dưới. Các giảng viên và học viên đều là các y bác sĩ nên ngoài giờ học, họ còn phải làm việc, thậm chí nhiều người còn tham gia chống dịch, vì thế phải sắp xếp thời gian phù hợp để thu nhận các kiến thức thông qua các buổi dạy trực tuyến, chuyển giao kỹ thuật trực tuyến…

benh-vien-ve-tinh.jpg
Bệnh viện vệ tinh mang lại hiệu quả điều trị rõ rệt cho các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Long An.

Theo ThS Vũ Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm chỉ đạo tuyến Bệnh viện Bạch Mai, không chỉ tổ chức đào tạo trực tuyến, sau khi vừa kết thúc chiến dịch phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ phát triển toàn diện với Bệnh viện Bạch Mai nhằm góp phần cùng với các bệnh viện tại thành phố nâng cao năng lực y tế cho các cơ sở y tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã triển khai việc khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho 1.500 các cơ sở y tế trên toàn quốc. Tất cả các trung tâm y tế đều được kết nối với hệ thống khám bệnh, chữa bệnh tuyến Trung ương để tăng cường sự hỗ trợ từ tuyến Trung ương với địa phương.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top