Người dân còn đói thì cán bộ đừng nghĩ đến việc về nhà

Đây là câu trả lời của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khi được đại biểu chất vấn về tình trạng chậm hỗ trợ người dân.

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, đánh giá căn bệnh chậm chạp cố hữu thế nào? Bộ có giải pháp gì thúc đẩy hoạt động hỗ trợ người dân?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, sau khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, các cấp lãnh đạo đã đốc thúc Bộ đề xuất, xây dựng chính sách. Có rất nhiều chính sách được quy định vượt thẩm quyền Chính phủ, nên cán bộ đã làm ngày làm đêm. Thứ Bảy, Chủ nhật nào cũng phải làm.

"Tôi nói thẳng là người dân còn đói thì đừng có nghĩ việc về nhà. Theo đó, anh em đều rất quán triệt, triển khai chính sách rất nhanh. Chúng tôi đã cố gắng hết mức, chỉ những việc vượt luật thì để lại, còn vướng mắc nào thuộc thẩm quyền Chính phủ thì trình sửa ngay”, Bộ trưởng Dung nói.

Vì vậy, theo ông Dung, các chính sách theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 không thể nào thông thoáng hơn. Có chính sách như hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, người lao động không phải kê khai gì, chỉ chờ tiền về tài khoản. Nghị quyết 68 cũng chỉ phát hiện 2 vướng mắc và đã sửa bằng Nghị quyết 126.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng xác nhận, việc giải quyết của Bộ có nơi còn cứng nhắc. Ở một địa phương chỉ chi tiền ăn hỗ trợ F0 và trẻ em phải cách ly, nhưng họ phải trình bày 3 trang giấy.

“Tôi phải nói, các đồng chí cứ làm đi, tiền ăn của F0 và trẻ em mà sai thì tôi chịu trách nhiệm, từ đó địa phương mới cho thanh toán” – Bộ trưởng chia sẻ.

Trả lời chất vấn về vấn đề trục lợi chính sách, Bộ trưởng trình bày, khi xây dựng các chính sách, các văn bản đều nêu rõ phân công trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương. Ngoài ra còn có lãnh đạo các ngành liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội… Vừa qua, các đoàn công tác đi đâu cũng kiểm tra về vấn đề an sinh xã hội.

“Bộ LĐ-TB&XH mới tổ chức 12 đoàn đi kiểm tra 33 địa phương, có phát hiện trục lợi không thì tôi khẳng định là có”, Bộ trưởng khẳng định.

Đồng thời ông Dung cũng khẳng định, về cơ bản các chính sách đã được thực hiện minh bạch. Mặc dù có xảy ra một số sự việc nhỏ như: Nghị quyết 42, từng có những cán bộ bị kỷ luật vì đưa danh sách người nhà vào diện được hưởng hỗ trợ. Nghị quyết 68 cũng phát hiện chỗ này chỗ kia. Những sai phạm cá biệt không tránh được.

Theo Đời sống
back to top