Người đái tháo đường tránh ăn hoa quả lúc đói

(khoahocdoisong.vn) - Với người bình thường, ăn hoa quả chín trước bữa ăn 30 phút giúp cung cấp cho cơ thể enzyme tự nhiên, kích thích ăn ngon, tiêu hóa tốt. Với người đái tháo đường nên ăn hoa quả chín giữa hai bữa ăn nhằm tránh hạ đường máu khi đói và tăng đường máu sau ăn.

Nghe nói phải ăn hoa quả trước bữa cơm, nhất là vào lúc đói thì càng tốt nên bà Lê Thị Thành (Gia Lâm, Hà Nội) đi chợ về là ăn hoa quả rồi mới ăn sáng. Riêng với chuối, bà chỉ dám ăn nửa quả vì đang bị tiểu đường. Ăn uống khoa học như vậy nhưng không hiểu sao đường huyết của bà vẫn cao mà người thì cồn cào.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng tâm, Hà Nội) cho biết, bệnh nhân đái tháo đường có thể ăn tất cả các loại trái cây nhưng với một lượng nhất định. Các loại trái cây có chỉ số đường thấp (GI) là một lựa chọn tốt cho người bệnh như táo, cam, dâu tây, chanh và mận. Một số loại trái cây như nho, xoài, chuối, mãng cầu, sầu riêng, mít, vải, nhãn, chuối ăn với số lượng vừa phải. Hoa quả cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự sống và phát triển của cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể và tăng cường sức khỏe chống lại bệnh tật. Ăn hoa quả chín phụ thuộc vào trạng thái của cơ thể và các bệnh lý kèm theo.

Với người bình thường, ăn hoa quả chín trước bữa ăn 30 phút giúp cung cấp cho cơ thể enzym tự nhiên, kích thích ăn ngon, tiêu hóa tốt. Với người đái tháo đường nên ăn hoa quả chín giữa hai bữa ăn nhằm tránh hạ đường huyết khi đói và tăng đường huyết sau ăn. Khi chọn quả chín nên chọn quả có chỉ số đường thấp và cũng nên chọn hoa quả đa dạng chủng loại và màu sắc vì mỗi loại màu sắc có một công dụng khác nhau.

PT (ghi)

Theo Đời sống
back to top