Người đã tiêm vắc xin nhiễm Covid ít có khả năng mắc bệnh

Dữ liệu gần đây do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy những người đã tiêm vắc xin và bị nhiễm Covid-19 ít khả năng mắc bệnh nhất khi biến thể Delta chiếm ưu thế.

Dữ liệu gần đây do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy những người đã tiêm vắc xin và bị nhiễm Covid-19 ít khả năng mắc bệnh nhất khi biến thể Delta chiếm ưu thế.

Trong khi dữ liệu về Omicron vẫn còn nhỏ giọt, nghiên cứu ban đầu ở Áo ghi nhận điều tương tự có thể đúng đối với những người được tiêm chủng đã nhiễm Covid-19 trong thời gian gần đây.

Nhưng sự tồn tại của một loại miễn dịch mới không đồng nghĩa Covid-19 chấm dứt. Một biến thể khác có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Đối với các chuyên gia sức khỏe cộng đồng, mối lo vẫn còn đó vì không thể đoán trước tình hình của Covid-19.

Tiến sĩ Robert Murphy, Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, nói: “Sẽ thật điên rồ nếu cố gắng nhiễm Covid-19. Điều giống như chơi với thuốc nổ".

Sẽ không có siêu miễn dịch nếu không có nền tảng tiêm chủng. Nhiễm bệnh tự nhiên sẽ không mang lại bất cứ điều gì vượt quá khả năng miễn dịch bình thường, viện phí, nguy cơ ốm nặng và hội chứng Covid-19 kéo dài.

Những người được tiêm chủng nhiễm bệnh trong làn sóng Delta tạo ra các kháng thể ở mức hiệu quả hơn 10 lần so với sau khi tiêm mũi vắc xin thứ hai. Không chỉ vậy, khả năng vô hiệu hóa chéo các biến thể khác nhau cũng cao đáng kể.

Fikadu Tafesse, Đại học Khoa học và Y học Oregon, đánh giá: “Chúng tôi nghĩ rằng những người nhiễm Covid-19 khi đã tiêm vắc xin sẽ có mức độ bảo vệ cao, kể cả với Omicron”.

Trong một cuộc thảo luận gần đây do Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết câu hỏi liệu Omicron có khiến đại dịch kết thúc hay bùng phát chậm rất khó trả lời do khả năng đột biến của virus.

"Tôi hy vọng là như vậy", ông Tafesse nói khi được hỏi liệu Covid-19 có trở thành đặc hữu sau Omicron hay không.

"Nhưng đó chỉ là trường hợp nếu chúng ta không nhiễm một biến thể khác loại bỏ phản ứng miễn dịch của biến thể trước đó".

Theo Đời sống
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top