Người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

Số ca nhiễm COVID-19 toàn cầu đã tăng 30% trong 2 tuần trở lại đây. Hai dòng phụ của biến chủng Omicron, gồm BA.4 và BA.5, là nguyên nhân chính gây ra làn sóng bùng phát mới ở mọi châu lục. Những người đã mắc COVID-19 biến thể phụ BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca nhiễm COVID-19 toàn cầu đã tăng 30% trong 2 tuần trở lại đây. Hai dòng phụ của biến chủng Omicron, gồm BA.4 và BA.5, là nguyên nhân chính gây ra làn sóng bùng phát mới ở mọi châu lục. Bên cạnh đó, WHO cũng đang theo dõi sự lây lan của một dòng phụ khác là BA2.75, được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ.

Ngày 11/7, châu Á đứng đầu thế giới về số ca nhiễm COVID-19 mới trong 24 giờ trước đó. Nhìn chung, châu Á đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về số trường hợp mắc mới kể từ tháng 6, sau khi các biến phụ BA.4 và BA.5 xuất hiện đúng vào thời điểm các chính phủ bắt đầu có cách tiếp cận nới lỏng hơn đối với đại dịch.

Các cơ quan y tế và dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) ngày 11/7 đã khuyến nghị những người trên 60 tuổi và những người dễ bị tổn thương trước dịch bệnh tiêm mũi tăng cường thứ 2 của vắc xin ngừa COVID-19. Khuyến nghị trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 và nhập viện điều trị căn bệnh này đang gia tăng trở lại tại nhiều nước thuộc EU.

Tại Việt Nam, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc, tuy nhiên đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10-13%. Hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top