Người có ham muốn tình dục thấp sẽ nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính

Suy giảm ham muốn tình dục có thể được xem là sự “mệt mỏi cao”, cảnh báo bệnh mạn tính tiềm ẩn.

Theo ThS.BS Huỳnh Đoàn Phương Mai, Phó Trưởng khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân, những người có đời sống tình dục tích cực sẽ cảm thấy hạnh phúc và tận hưởng cuộc sống tốt hơn so với những người có đời sống tình dục ít tích cực hơn.

yeu-tuoi-gia.jpg
Những người có đời sống tình dục tích cực sẽ cảm thấy hạnh phúc và trải nghiệm tận hưởng cuộc sống được tốt hơn. Ảnh minh họa

Ở độ tuổi cao niên, nhu cầu về đời sống tình dục ở nam và nữ đều khác nhau. Nếu nam giới coi trọng cảm xúc thăng hoa khi lên đỉnh, nữ giới cần cảm xúc yêu thương được nuôi dưỡng trong quá trình dài.

Thực tế, càng lớn tuổi, nhu cầu cũng như tần suất hoạt động tình dục sẽ giảm theo. Một nghiên cứu cho thấy rằng, ở độ tuổi 60, nhu cầu ham muốn tình dục ở nam chỉ còn 85%. Ở độ tuổi 70, nhu cầu này giảm xuống còn 60%. Đến 80 tuổi, nhu cầu này giảm xuống chỉ còn 32%. 

Tuy nhiên, đời sống tình dục vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe thể chất, tinh thần, tâm lý cũng như hạnh phúc gia đình.

"Đặc biệt, những người có ham muốn tình dục thấp thường sẽ nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính hơn trong tương lai," ThS.BS Phương Mai cho biết. 

Các bệnh mạn tính như các bệnh lý tim mạch, viêm khớp và ung thư có thể gây căng thẳng cho cơ thể, làm giảm mức năng lượng và khiến bạn cảm thấy thực sự mệt mỏi.

Theo Hiệp hội các nhà giáo dục, tư vấn và trị liệu tình dục Hoa Kỳ (AASECT), suy giảm ham muốn tình dục có thể được xem là sự “mệt mỏi cao”, cảnh báo bệnh mạn tính tiềm ẩn.

Theo các chuyên gia, bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và hạnh phúc của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục.

Các bệnh liên quan đến hệ tim mạch - chẳng hạn như huyết áp cao, đái tháo đường, các vấn đề về nội tiết tố (hormon), trầm cảm hoặc lo lắng - có thể làm suy giảm ham muốn tình dục. Ngược lại, suy giảm ham muốn tình dục cũng là cảnh báo tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Vì thế, theo ThS.BS Phương Mai, người cao tuổi không nên kiềm chế nhu cầu tình dục của bản thân mà có thể trao đổi để được chia sẻ, đồng cảm từ người bạn đời.

ThS.BS Phạm Hữu Đoàn, Trưởng khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, chia sẻ thêm, vào khoảng giữa tuổi 45 - những vấn đề liên quan đến sức khỏe có thể tạm thời làm ảnh hưởng nhu cầu tình dục, đặc biệt hormon giới tính giảm mạnh.

Đối với phụ nữ, thời kỳ mãn kinh kéo theo sự sụt giảm của estrogen và nội tiết tố androgen. Thành âm đạo trở nên mỏng hơn và khô hơn.

Đàn ông nhận thấy sự sụt giảm của testosterone và estrogen tương tự. Điều này có thể gây khó khăn cho việc cương cứng (rối loạn cương dương, hoặc ED).

Những biến động trong trao đổi chất ở não và lưu lượng máu cũng làm thay đổi nhiều thứ. 

Căng thẳng cũng góp phần làm suy giảm nhanh chóng magiê, một khoáng chất có thể góp phần tạo ra ham muốn tình dục tốt. Chế độ ăn nhiều đường ảnh hưởng đến hệ thống hormon, cũng làm giảm ham muốn tình dục.

Vì vậy, các bác sĩ đã đưa ra những lời khuyên về một số loại thực phẩm khuyến khích sản xuất dopamine, một hormon tạo nên hưng phấn, thích thú, tăng cảm hứng sống, giảm stress, gồm trái cây tươi và rau quả, đặc biệt là quả việt quất, bơ và măng tây. Một số thực phẩm giàu magiê là các loại hạt, ngũ cốc và rau ăn lá xanh.

Những phụ nữ hoạt động thể lực quá mức hoặc quá gầy yếu thường sẽ bị giảm sức khỏe tình dục vì hormon sinh dục được tạo ra từ chất béo. Điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng tốt và lành mạnh trong chế độ ăn uống, tập thể dục, làm việc để duy trì ham muốn tình dục.

Theo Đời sống
back to top