Người có bệnh tuyến giáp không nên ăn đậu nành

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh tuyến giáp không nên ăn đậu nành vì đậu nành có nhiều tác động tiêu cực tới tuyến giáp.

Bà Nguyễn Thị P. (55 tuổi, Hà Nội), phát hiện u tuyến giáp, được chỉ định điều trị nội khoa. Nghe mọi người nói khi có u thì nên ăn chay để không cho khối u phát triển, bà P. thực hiện ăn chay, thức ăn chế biến chủ yếu từ đậu nành.

Mặc dù rất tuân thủ điều trị, nhưng bà P. không hiểu sao u to lên rất nhanh. Bà đi khám thì mới hay chính việc ăn các thực phẩm chế biến từ đậu nành đã hạn chế thuốc điều trị và khiến u phát triển.

benh-tuyen-giap-khong-nen-an-dau-nanh.jpg
Bệnh tuyến giáp không nên ăn đậu nành.

Lời bàn: ThS.BS Nguyễn Khắc Hoàng, Trưởng Đơn vị Điện quang can thiệp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, mặc dù, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng nhưng những người bị bệnh tuyến giáp nên tránh xa. Bởi:

- Trong đậu nành có chứa isoflavones, chất này có thể ức chế hoạt động của peroxidase tuyến giáp, vốn cần để tổng hợp hormon tuyến giáp.

- Đậu nành có nhiều tác động tiêu cực đến chức năng tuyến giáp nhất là ở những người thiếu iod.

- Với một số bệnh nhân tuyến giáp, đậu nành có thể hạn chế khả năng hấp thu thuốc tuyến giáp của cơ thể.

Vì vậy, người có bệnh tuyến giáp không nên ăn đậu nành. Hãy tham vấn ý kiến bác sĩ điều trị để xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả.

Theo T.Nga (ghi)
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top