Người cao tuổi mắc Covid-19 sử dụng thuốc thế nào?

Người cao tuổi sức yếu nên thường có những bệnh lý nền đi kèm. Nếu chẳng may mắc Covid-19, người cao tuổi không chỉ dùng thuốc điều trị bệnh Covid-19 theo chỉ dẫn của bác sĩ mà vẫn phải sử dụng cả những loại thuốc đang điều trị bệnh nền nếu có.

PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, người cao tuổi trí nhớ suy giảm, nếu sử dụng nhiều loại thuốc trong ngày có thể dẫn đến những bất cập đáng tiếc. Vì vậy, khi sử dụng thuốc cần phân rõ thời gian. Đánh dấu loại thuốc uống trước ăn, sau ăn, đánh dấu thuốc đã uống và chưa uống để tránh ngộ độc thuốc vì uống quá liều.

nguoi-cao-tuoi.jpg

Đối với thuốc điều trị Covid-19 cần đặc biệt lưu ý là thuốc chống đông và thuốc kháng viêm dạng steroid. Thuốc chống đông có tác dụng ngăn chặn hình thành cục máu đông nhưng ở người lớn tuổi sẽ có một tác dụng phụ, có thể làm chảy máu, hoặc là bị đi tiểu ra máu, hoặc là xuất huyết dưới da, thậm chí chảy máu não... Do đó, liều thuốc chống đông dự phòng cũng cần phải thông báo để gia đình người cao tuổi và bác sĩ nắm được.

Còn thuốc kháng viêm dạng steroid khi sử dụng ở người lớn tuổi có một số tác dụng phụ như chảy máu dạ dày, kích thích thần kinh giúp tinh thần phấn khởi, ăn nhiều lên có thể làm đường huyết tăng lên rất khó kiểm soát, hoặc có những người bị nặng hơn có thể bị kích động, đi lại nhiều hơn trong nhà. Khi sử dụng thuốc này cần người nhà giám sát, khi có bất thường phải báo ngay cho nhân viên y tế để chuyển người bệnh đến khu điều trị tập trung.

Người cao tuổi thường khi mắc Covid-19 thường phải sử dụng nhiều loại thuốc, có thể dẫn đến tương tác thuốc, do đó khi uống thêm một loại thuốc gì đều phải xin tư vấn bác sĩ, tránh tự ý sử dụng gây nguy hiểm cho người bệnh.

Theo Đời sống
back to top