Người cao tuổi gặp phản ứng gì khi tiêm văcxin?

PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc TT Đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, với các loại văcxin Covid-19 khác nhau, phản ứng xảy ra ở người trẻ như thế nào thì cũng xảy ra với người già tương tự như vậy.

Các loại văcxin phòng Covid-19 có tác dụng phụ tương tự giống  nhau dù là tiêm cho người già hay người trẻ. Không có phản ứng đặc biệt nào chỉ xảy ra ở người già, không xảy ra ở người trẻ. Tuy nhiên, mỗi dòng văcxin cũng có những phản ứng hơi đặc biệt.

Ví dụ tại điểm tiêm của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã ghi nhận những trường hợp người cao tuổi tiêm mũi 1 văc in Astrazeneca có phản ứng dữ dội nhưng đến mũi 2 lại rất nhẹ nhàng. Ngược lại, với người cao tuổi tiêm mũi 1 Pfizer rất nhẹ nhàng thì đến mũi 2 lại phản ứng mạnh hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, không thể nói rằng văcxin này khác văcxin kia hay tác dụng phụ của văcxin này khác với tác dụng phụ của văcxin kia. Mỗi cơ thể khác nhau, mỗi phản ứng của mỗi người ở từng giai đoạn khác nhau, tiêm các mũi tiêm khác nhau... có những tác dụng phụ hơi khác nhau một chút, nhưng không đáng kể.

Do đó, khi đã có lịch tiêm văcxin Covid-19, chúng ta nên khuyên người cao tuổi đi tiêm bình thường và không nên lo lắng.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top