Người cao tuổi cần ăn nhiều rau tươi, quả chín

(khoahocdoisong.vn) - Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo đường tiêu hóa, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

Hỏi: Tôi năm nay 65 tuổi, hệ tiêu hóa kém, thường xuyên táo bón, có lúc lại đi lỏng, tôi đi khám bệnh mãn tính định kỳ, lần nào bác sĩ cũng bảo phải ăn tăng cường rau xanh, quả chín, xin hỏi ăn như vậy có tác dụng gì?

Nguyễn Xuân Thành (Hải Dương)

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Do lão hóa mà chức năng của các hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, hệ tiết niệu ở người cao tuổi suy giảm, vì vậy lựa chọn thức ăn nào giúp hệ tiêu hóa bớt gánh nặng cần được quan tâm. Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo đường tiêu hóa, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng. Ăn nhiều rau xanh và quả chín cũng giúp phòng trị được bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu… Ngoài ra, người cao tuổi cũng nên uống đủ nước để phòng tránh mất nước và các chất điện giải qua mồ hôi. Có thể bù nước và các chất điện giải bằng nước oresol và các loại nước sinh tố rau và hoa quả ít hoặc không đường như rau má, cà chua, cà rốt, xoài, chanh, đu đủ… để tăng cường vitamin và khoáng chất.

Nhu cầu chất xơ 25g/ngày, đặc biệt là chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm cholesterol và đường máu, nó tốt với người tiểu đường, tăng huyết áp. Người cao tuổi thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất. Cần ăn các loại rau xanh hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, mỗi ngày nên ăn 300g rau xanh và 100 - 200g hoa quả.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top