Người cao tuổi, bệnh nền đi tiêm văcxin cần chú ý gì?

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất cho người cao tuổi khi đi tiêm văcxin Covid-19.
nguoicaotuoi.jpg
Những chú ý khi người cao tuổi tiêm văcxin Covid-19

Theo đó, người cao tuổi có thể đăng ký tiêm văcxin Covid-19 theo ba cách.

Cách 1: Đăng ký trực tiếp với cán bộ địa phương tại nơi cư trú

Cách 2: Truy cập Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 ở đường dẫn: https://tiemchungcovid19.gov.v... để đăng ký trực tiếp trên website.

Cách 3: Đăng ký tiêm qua ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" trên điện thoại. Khi tải về sẽ có phần đăng ký, đăng nhập với số điện thoại. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người cao tuổi sẽ thấy thông tin về hướng dẫn đăng ký tiêm văcxin.

Khi đến địa điểm tiêm chủng, người cao tuổi cần đeo khẩu trang, thực hiện thông điệp 5K và nghe theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

Tại điểm tiêm, chủ động tìm hiểu và hỏi cán bộ y tế các thông tin như loại văcxin được tiêm và lịch tiêm mũi tiếp theo; các dấu hiệu phản ứng có thể xuất hiện sau khi tiêm chủng và cách xử lý; cơ sở y tế và số điện thoại liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Thông báo cho cán bộ y tế các thông tin về tiền sử bệnh như tình trạng sức khỏe hiện tại; khám xem có sốt, hay mắc các bệnh cấp tính, bệnh mạn tính đang tiến triển.

Khai chính xác loại văcxin Covid-19 đã tiêm và thời gian tiêm; có tiền sử dị ứng như từng dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào, dị ứng nặng, bao gồm cả phản vệ, dị ứng với văcxin và bất kỳ thành phần nào của văcxin; tiền sử mắc Covid-19; tiền sử suy giảm miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, đang điều trị hóa trị, xạ trị, rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông.

Ngay sau tiêm, người cao tuổi sẽ ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để được cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng.

Người cao tuổi cần chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ để có thể trạng tốt nhất vào ngày tiêm. Tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích trong 2-3 ngày trước tiêm.

Theo Đời sống
back to top