Người biểu tình kéo đổ tượng Columbus trong ngày quốc khánh Mỹ

Bức tượng nhà thám hiểm Christopher Columbus đã bị những người biểu tình ở bang Maryland kéo đổ đúng vào ngày quốc khánh Mỹ.

Đoạn video được truyền thông địa phương công bố cho thấy những người biểu tình dùng dây thừng kéo đổ bức tượng Christopher Columbus ở gần quận Little Italy ở thành phố Baltimore, bang Maryland.

Bức tượng sau đó bị kéo tới cảng ở Baltimore và ném xuống nước vào tối 4/7 khi các sự kiện mừng Quốc khánh Mỹ đang diễn ra.

Đám đông biểu tình đã vỗ tay và hò reo khi bức tượng bị kéo đổ. Cảnh sát dường như không xuất hiện tại hiện trường để can thiệp vào vụ việc.

Lý giải về việc cảnh sát không có động thái phản ứng khi bức tượng bị kéo đổ, Lester Davis, người phát ngôn của Thị trưởng Bernard C. “Jack” Young, cho biết cảnh sát về nguyên tắc chỉ có nhiệm vụ bảo vệ mạng sống của người dân, còn tượng chỉ là những vật vô tri vô giác nên không được ưu tiên.

Đây không phải bức tượng Columbus đầu tiên bị kéo sập tại Mỹ. Trước đó, người biểu tình ở Richmond, bang Virginia đã kéo đổ một bức tượng Columbus ở công viên Byrd vào tối 9/6, sau khi một số nhà hoạt động gọi nhà thám hiểm từ thế kỷ 15 này là người phân biệt chủng tộc có quan điểm da trắng thượng đẳng.

Bức tượng Columbus ở thành phố Boston, bang Massachusetts hồi tháng trước cũng bị một số đối tượng tháo rời phần đầu trong đêm và vứt ra một nơi khác. Một bức tượng Columbus cũng bị kéo đổ tại San Francisco và một bức tượng khác bị dỡ bỏ khỏi thành phố Sacramento, bang California.

Mặc dù giới sử gia có nhiều tranh cãi về người đầu tiên phát hiện ra châu Mỹ, nhưng Columbus hiện vẫn được xem là nhà thám hiểm đã khám phá ra châu lục này. Columbus cũng là nhân vật được cho là đứng sau vụ giết hại và biến người bản xứ ở Bắc Mỹ thành nô lệ sau khi tuyên bố khu vực này là tài sản của Tây Ban Nha.

Tại một số bang ở Mỹ, phong trào giật đổ tượng của các nhân vật lịch sử có liên quan tới chế độ nô lệ, đàn áp sắc tộc, chế độ da trắng thượng đẳng đã diễn ra trong nhiều tuần qua. Nhiều công trình lịch sử “nhạy cảm” đã bị kéo sập, dỡ bỏ hoặc thiêu cháy.

Ngoài tượng Columbus, người biểu tình còn tìm cách kéo đổ tượng của cựu Tổng thống Andrew Jackson, Tổng thống thứ 7 của Mỹ, tại công viên Lafayette, gần Nhà Trắng vào tối 22/6.

Trước đó, ngày 14/6, người biểu tình đã kéo đổ tượng cựu Tổng thống Thomas Jefferson trong khuôn viên trường Jefferson ở North Portland, Mỹ. Vài ngày sau, tượng cựu Tổng thống George Washington cũng bị kéo đổ ở Washington. Sở dĩ các bức tượng này bị kéo đổ vì có liên quan đến chế độ nô lệ.

Các vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình lan rộng khắp nước Mỹ nhằm phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và hành vi bạo lực của cảnh sát, sau khi công dân da màu George Floyd bị cảnh sát da trắng ghì đầu tới chết hồi tháng 5.

Tổng thống Donald Trump ngày 26/6 đã ký sắc lệnh hành pháp đòi bỏ tù những người có hành vi phá hoại các tượng đài, công trình lịch sử tại Mỹ. Mức phạt dành cho các đối tượng bị kết tội có thể lên tới 10 năm tù.

Theo RT

Theo dantri.com.vn
back to top