Người bị đái tháo đường dễ bị tai biến mạch máu não

(khoahocdoisong.vn) - Người bị đái tháo đường cần được điều trị và theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa, vì dễ bị tai biến mạch máu não.

Hỏi: Tôi bị đái tháo đường. Mới đây, nghe thông tin bị đái tháo đường dễ bị tai biến mạch máu não, tôi rất lo lắng. Vì sao đái tháo đường lại dễ bị tai biến mạch máu não. Tôi nên làm gì để phòng bệnh?

Vũ Thị Thúy Hà (Hà Nam)

ThS.BS Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Việt Đức: Theo thống kê của Chương trình phòng ngừa bệnh đái tháo đường Quốc gia, phần lớn số ca tử vong ở người bệnh đái tháo đường là do bệnh tim mạch và đột quỵ. Lý do là vì, lượng đường trong máu cao làm tăng sự lắng đọng mỡ ở thành mạch và làm chậm dòng chảy của máu. Điều này khiến các mạch máu bị hẹp không thể bơm đủ máu đến tim, gây ra các bệnh như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, tai biến mạch máu não. Từ đó dẫn đến di chứng liệt, đột quỵ và dễ tử vong.

Vì thế, những người bệnh bị đái tháo đường cần được điều trị và theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa để tránh những biến chứng đáng tiếc. Tuy nhiên, bác không nên quá lo lắng, làm bệnh nặng thêm. Cần giữ tinh thần thoải mái, tập thể dục, ngủ đủ giấc, dinh dưỡng hợp lý, tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. 

Theo Đời sống
back to top