Người bị bệnh gan hạn chế uống trà xanh

(khoahocdoisong.vn) - Chất Polyphenol trong trà xanh ở liều lượng lớn có thể gây hại và tổn thương cho gan. Nên người bị bệnh gan cần hạn chế uống trà xanh, chỉ từ 2 - 3 ly/ngày.

Hỏi: Tôi nghe nói trà xanh rất tốt cho sức khỏe, cả nhà tôi đều thích uống trà xanh. Nhưng tôi không biết nên uống trà xanh như thế nào là tốt nhất. Chồng tôi bị viêm gan B có uống được trà xanh không,cần lưu ý gì không?

Nguyễn Thị Hồng (Thái Nguyên)

PGS.TS.BS.TTUT Nguyễn Viết Lượng, Học viện Quân y: Trà xanh đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trà xanh có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đẩy mạnh cơ chế đốt chất béo của cơ thể, giúp duy trì cân nặng ở ngưỡng tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, chất EGCG có trong trà xanh là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng chống viêm, chống vi khuẩn, loại bỏ các gốc tự do và chất độc không mong muốn ra khỏi cơ thể, hỗ trợ điều trị ung thư. Trong trà xanh cũng có chứa các hợp chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như catechin hay poly-phenol củng cố hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, khi sử dụng trà xanh, cần có những lưu ý sau:

Thứ nhất, nhiều người có thói quen uống trà xanh ngay sau khi ăn, nhưng điều này là không nên. Lý do là bởi trong trà xanh có chất tanin. Khi tanin tanin trong trà xanh kết hợp với protein trong thức ăn tạo ra hợp chất proteinnate là chất tủa tạo màng vững chắc bám lên vi nhung mao ruột gây ức chế hấp thụ dinh dưỡng và tạo mảng bám, túi thừa trên dạ dày, ruột dần dần có thể dẫn đến ung thư. Chưa nói tanin còn ức chế hấp thu sắt. Do đó chỉ nên dùng trà xanh ít nhất phải 30 phút sau ăn.

Thứ hai, là cần chú ý đến liều lượng uống. Trong trà xanh có chứa chất polyphenol bao gồm EpiGalloCatechin-3-Gallate (EGCG). Chất này có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư, chống lão hoá... và tốt cho cả gan, chống virus viêm gan B, C, E phát triển, nếu sử dụng một hàm lượng vừa phải. Tuy nhiên, nếu dùng hàm lượng cao (700-2000mg EGCG/ngày) các nghiên cứu cho thấy Polyphenol gây hại và gây tổn thương cho gan.

Vì vậy, khuyến nghị: Người bình thường có thể uống mỗi ngày tới 10 ly trà xanh vẫn an toàn nhưng với người đã có tiền sử bệnh gan nếu uống chỉ nên 2-3 ly/ ngày.

Cũng không nên uống trà xanh vào sáng sớm khi bụng còn rỗng. Chất caffeine trong trà xanh có thể khiến cơ thể bị mất nước, kích thích tiết acid dạ dày và làm bụng cồn cào, khó chịu. 

Mai Nguyễn (ghi)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top