Người bệnh thận thể hàn không dùng nhung hươu

(khoahocdoisong.vn) - Người ta đang thổi phồng tác dụng chữa bách bệnh của nhung hươu như: vô sinh, lao phổ, viêm gan, xơ gan… thậm chí tăng cường sức mạnh cho nam giới và ai cũng có thể dùng được là không đúng và rất nguy hại.

Ông Nguyễn Văn K. (50 tuổi, Hà Nội) bị bệnh thận, nghe nói nhung hươu có tác dụng chữa nhiều bệnh và đặc biệt là tăng cường sức khỏe nên mua dùng. Hằng ngày, ông thái nhung hươu thành lát mỏng cho vào canh hoặc hấp cơm ăn.

Được một thời gian, ông thấy mình bị đau bụng, đi ngoài. Bác sĩ Đông y bảo, người bị bệnh thận thuộc thể hàn như ông ăn nhung hươu hại nhiều hơn lợi.

Lời bàn: BS.TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cảnh báo, hiện nay người ta đang thổi phồng tác dụng chữa bách bệnh của nhung hươu như vô sinh, lao phổi, viêm gan, xơ gan… tăng cường sức mạnh cho nam giới và ai cũng có thể dùng được là không đúng và rất nguy hại. 

Theo tài liệu cổ, nhung hươu có vị ngọt, tính ôn, vào 4 kinh thận, can, tâm và tâm bào, có tác dụng sinh tinh, bổ tủy, ích huyết, dùng trong các trường hợp hư tổn trong cơ thể, nam giới hư lao, hoa mắt, tinh kém, hoạt tinh, nữ giới khi hư, rong huyết, rong kinh... Nếu biết dùng, nhung hươu sẽ tốt cho sức khỏe, giúp da dẻ đẹp vì bổ khí huyết, điều hoà cơ thể.

Tuy nhiên, những người thận hư nhưng hỏa không vượng (người bị bệnh thận thuộc thể hàn) không dùng. Không dùng cho phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em. Trường hợp: người gầy, trong mình nóng, thiếu máu hay mất máu, viêm phế quản, khạc đờm vàng, sốt, bệnh truyền nhiễm bụng sôi, đầy bụng, đau bụng đi ngoài, béo trệ không dùng được. Người âm hư hỏa vượng cũng không dùng.

Theo Đời sống
back to top