Người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19?

Theo quy định, người bệnh không phải chi trả xét nghiệm COVID-19 khi đến khám và điều trị tại cơ sở y tế công lập. Thực tế đã có nhiều bệnh viện thực hiện chưa đúng buộc người bệnh phải chi trả.

Theo hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 ban hành tháng 5/2021 của Bộ Y tế, có hướng dẫn chi trả xét nghiệm cho trường hợp nghi mắc COVID-19. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều bệnh viện thực hiện xét nghiệm toàn bộ người đến điều trị nội trú, bất kể nghi mắc COVID-19 hay không và người bệnh phải trả phí.

Mức phí xét nghiệm cao hơn phí khám, điều trị nhiều dịch vụ tại bệnh viện.

xet-nghiem-bv.jpg

Để chấn chỉnh điều này, tối muộn ngày 10/10 Bộ Y tế  thông báo khẳng định người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19.

Bộ Y tế cho biết, ngày 20/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6665 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, có thông tin rõ ràng, đồng thời chấn chỉnh việc thực hiện chưa đúng quy định (nếu có) của các cơ sở y tế. Ngay sau đó, ngày 28/9, Bộ Y tế tiếp tục có công văn số 8157 đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố thuộc Trung ương; các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế; Y tế các bộ, ngành; các cơ sở y tế tư nhân nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19 .

Trước đó, ngay đầu tháng 5 khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, tại Công điện số 615 ngày 7/5 và công điện số 628 ngày 10/5 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch đã quy định đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập nếu nghi ngờ mắc COVID-19 và được chỉ định xét nghiệm thì thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại công văn số 1126 ngày 29/4.

Các đối tượng còn lại và phần đồng chi trả của người có thẻ bảo hiểm y tế chi từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 được cấp có thẩm quyền giao và theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Như vậy, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19.

Vì thế, Bộ đề nghị các đơn vị thực hiện việc xét nghiệm theo các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh, tránh lạm dụng, lãng phí.

Đồng thời, thực hiện thu và thanh toán chi phí xét nghiệm đối với từng đối tượng theo quy định của pháp luật về giá và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Lưu ý trường hợp thực hiện xét nghiệm gộp mẫu phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mức giá xét nghiệm theo mẫu đơn để thu và thanh toán với người bệnh.

Bộ Y tế đề nghị Thanh tra tỉnh thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở nhập khẩu, mua bán, sản xuất, kinh doanh và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng chống dịch, đặc biệt là các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19 .

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Theo Đời sống
back to top