Người bệnh đái tháo đường có nên tiêm văcxin Covid-19?

(khoahocdoisong.vn) - Các bệnh nhân đái tháo đường, béo phì là những người có nguy cơ rất cao bị bệnh nặng, nên cần cố gắng điều trị bệnh thật tốt và tuyệt đối tuân thủ 5K. Những người béo phì nên tiêm văcxin phòng Covid-19 càng sớm càng tốt.

Hỏi: Tôi bị bệnh đái tháo đường và béo phì, hiện đến hẹn đi khám nhưng lại sợ Covid-19. Xin hỏi, tôi có cần đi khám ngay không? Tôi có nên tiêm văcxin không?

Nguyễn Hạnh (Hà Nội)

TS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 giãn cách xã hội, nếu bệnh đang ổn định, đường huyết tốt, huyết áp đạt mục tiêu thì bác có thể mua thuốc dùng theo đơn cũ ít nhất 1 tháng nữa. Trong trường hợp bệnh không ổn định và đến lịch hẹn khám thì vẫn có thể đến khám.

Với người bệnh ổn định thì có thể tiêm văcxin phòng Covid-19. Nếu cần có thể đi khám, xét nghiệm để đánh giá bệnh trước khi quyết định tiêm văcxin.

Các bệnh nhân đái tháo đường, béo phì là những người có nguy cơ rất cao bị bệnh nặng, nên cần cố gắng điều trị bệnh thật tốt và tuyệt đối tuân thủ 5K. Hiệp hội Béo phì Hoa Kỳ vừa ra tuyên bố khẩn thiết yêu cầu những người béo phì nên tiêm văcxin phòng Covid-19 càng sớm càng tốt vì: Người béo phì có thể có đến 200 bệnh đi kèm (gồm đái tháo đường và bệnh tim mạch), nên khi nhiễm Covid-19 họ có nguy cơ rất cao diễn tiến nặng. Nếu có hồi phục thì các triệu chứng của bệnh cũng sẽ tồn tại kéo dài.

Cả 3 loại văcxin được FDA phê chuẩn ở Mỹ: Pfizer, Moderna, Johnsosn & Johnson đều có hiệu quả tốt ở người béo phì tương tự như người không béo phì.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top