Người ăn chay có các dấu hiệu sinh học lành mạnh hơn so với người ăn thịt

(khoahocdoisong.vn) - Những người ăn chay dường như có đặc điểm sinh học lành mạnh hơn những người ăn thịt, và điều này có thể thấy ở người lớn thuộc mọi lứa tuổi và cân nặng, và cũng không bị ảnh hưởng bởi hút thuốc và uống rượu, theo một nghiên cứu mới trên 166.000 người lớn ở Anh.

Phân tích cho thấy so với những người ăn thịt, những người ăn chay có mức 13 dấu ấn sinh học thấp hơn đáng kể, bao gồm: Cholesterol toàn phần; cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), apolipoprotein B (liên quan đến bệnh tim mạch); gamma-glutamyl transferase (GGT) và alanin aminotransferase (AST) - dấu hiệu chức năng gan cho thấy tình trạng viêm hoặc tổn thương tế bào; yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF-1; một loại hormone khuyến khích sự phát triển và tăng sinh của tế bào ung thư); urat; protein tổng số; và creatinine (dấu hiệu của chức năng thận xấu đi).

Tuy nhiên, những người ăn chay cũng có mức độ thấp hơn của các dấu hiệu sinh học có lợi bao gồm cholesterol lipoprotein mật độ cao 'tốt' (HDL), vitamin D và canxi. Ngoài ra, họ có mức chất béo (triglyceride) trong máu và cystatin-C cao hơn đáng kể (cho thấy tình trạng thận kém hơn). 

Ngoài việc không ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có liên quan đến bệnh tim và một số bệnh ung thư, những người theo chế độ ăn chay có xu hướng tiêu thụ nhiều rau, trái cây và các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các hợp chất có lợi khác. 
 

Theo Scitechdaily
back to top