Ngừa thai vô kinh và thuốc diệt tinh trùng

(khoahocdoisong.vn) - Ngừa thai bằng phương pháp vô kinh có thể áp dụng ở những phụ nữ cho con bú hoàn toàn, chưa có kinh trở lại và con dưới 6 tháng tuổi. Thuốc diệt tinh trùng đạt hiệu quả trên 80%, tỷ  lệ thất bại khoảng 10%.

Hỏi: Em mới mổ sinh con được 3 tháng và cho con bú hoàn toàn nên không biết phương pháp này có thể ngừa thai được bao lâu. Chổng em không muốn em dùng thuốc vì sợ ảnh hưởng đến con nên có người mách dùng thuốc diệt tinh trùng. Xin KH&ĐS tư vấn về hiệu quả của 2 phương pháp tránh thai này.

Nguyễn Thu Hồng (Hà Nội)

ThS.BS Lê Quang Hòa, Phó Trưởng khoa Sản nhiễm trùng C3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Ngừa thai bằng phương pháp vô kinh có thể áp dụng ở những phụ nữ cho con bú hoàn toàn, chưa có kinh trở lại và con dưới 6 tháng tuổi. Hiệu quả tránh thai có thể tới 98%. Biện pháp dựa trên cơ sở trẻ bú mẹ tác động lên vùng dưới đồi, ảnh hưởng đến mức độ và nhịp điệu của sự tiết các hormon giải phóng, ức chế sự phóng noãn. Đây là phương pháp tránh thai rất được khuyến khích ở các nước đang phát triển.

Thuốc diệt tinh trùng là những loại chất có tác dụng hoá học để diệt hoặc làm mất khả năng di chuyển của tinh trùng. Ngoài ra nó có tác dụng như một dung môi tạo nên màng chắn, hoặc tạo bọt nhằm đẩy tinh trùng ra xa cổ tử cung. Các chất thường dùng: Axit lactic, nicoceptin, nonoxynol 9, Chlorure benzalkonium (Pharmatex). Thuốc được sản xuất dưới dạng kem, nhũ tương, viên đạn, viên sủi bọt, loại khí dung sủi bọt để đặt vào âm đạo.

Trước khi giao hợp 5 phút đặt hoặc bơm thuốc vào âm đạo, thuốc chỉ tác dụng trong vòng 1 giờ. Nhược điểm là gây nóng âm đạo, mỗi lần giao hợp phải đặt thuốc lại. Thuốc hiệu quả đạt trên 80%. 

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top