Ngứa nốt ruồi phát hiện ung thư da

(khoahocdoisong.vn) - Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động của ung thư nốt ruồi.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư nốt ruồi

Ông Nguyễn Văn T. 51 tuổi (Phú Thọ) vừa phải nhập viện phẫu thuật và điều trị vì ung thư da do nốt  ruồi. Bệnh nhân cho biết, cách đây 10 năm trên sống mũi xuất hiện một nốt ruồi, vì thấy xấu, “không hợp phong thủy” nên đã tẩy đi. Mặc dù đã tẩy nhưng nốt ruồi này không hết và to ra.

2 năm trở lại đây nốt ruồi thường xuyên ngứa ngáy, khó chịu nên ông mới đi khám. Kết quả sinh thiết cho thấy, tổn thương nốt ruồi đã bị ung thư phải nhập viện điều trị.

Lời bàn: BS Tẩn A Pao, Phó trưởng khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khuyến cáo, người dân chớ nên tự ý tẩy nốt ruồi hoặc đến các cơ sở không phải chuyên khoa y tế để tẩy vì rất nguy hiểm. Bởi nốt ruồi có thể lành tính hoặc ác tính. Nếu nốt ruồi ác tính khi tẩy đi sẽ kích thích các tế bào ung thư phát triển, gọi là tăng sản tế bào.

Vì vậy, nếu thấy nốt lạ lồi trên da rõ nét thì nên đến các cơ sở y tế kiểm tra. Vì các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động của ung thư.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top