Ngứa mũi là bệnh gì?

(khoahocdoisong.vn) - Ngứa mũi có thể là tình trạng ngứa bên trong hoặc bên ngoài da mũi hoặc bên trong mũi. Nếu ngứa liên tục có thể do viêm mũi dị ứng. Bệnh khởi phát khi thời tiết thay đổi, trời lạnh và dấu hiệu dị ứng vẫn tồn tại, kể cả khi cảm lạnh đã khỏi.

Hỏi: Cứ vào mùa đông là mũi tôi xuất hiện hiện tượng ngứa, hắt hơi, nước mũi chảy như trẻ con, rất khó chịu. Tôi đã đi khám ở nhiều phòng khám tư, lúc thì bác sĩ bảo viêm mũi, lúc bảo cúm hay bội nhiễm, dị ứng…Tôi đã chữa rất nhiều thuốc mà không khỏi, kể cả thuốc Àông y. Xin bác sĩ cho biết, ngứa mũi thực chất là bệnh gì?

Thu Huyền (Lào Cai)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư cho biết, ngứa mũi liên tục có thể do viêm mũi dị ứng. Bệnh khởi phát khi thời tiết thay đổi, trời lạnh và dấu hiệu dị ứng vẫn tồn tại, kể cả khi cảm lạnh đã khỏi. Hiện nay không có biện pháp điều trị dị ứng theo mùa nhưng người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc xịt, thuốc kháng histamine và các loại thuốc chống dị ứng để kiểm soát các triệu chứng.

Một số người ngứa mũi liên tục là do dị ứng. Đây là tình trạng hệ miễn dịch phản ứng thái quá với các tác nhân trong môi trường như nấm mốc, phấn hoa, nước hoa, khói bụi, lông thú…Nếu tránh khỏi tác nhân này bệnh sẽ tự hết. Cũng có trường hợp người bệnh bị khô mũi do không khí quá hanh khô, ngồi điều hòa hoặc sưởi nhiều, do niêm mạc mũi sản xuất không đủ lượng chất nhầy cần thiết. Tình trạng này thường phổ biến ở những người lạm dụng thuốc như thuốc thông mũi và một số loại thuốc khác. Ngoài ra, khô mũi cũng có thể liên quan đến tình trạng mất nước, thiếu nước trong cơ thể. Viêm mũi lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng ngạt mũi khó thở, chảy nước mũi…và nếu bạn đã đi khám nhiều nơi không khỏi, có thể đến bệnh viện để bác sĩ khám và làm thêm một số xét nghiệm, không nên để viêm nhiễm lâu ảnh hưởng đến xoang rất khó chữa.

Theo Đời sống
back to top